ครม.เห็นชอบคลังกู้ในปท. 2 แสนลบ.-ตปท. 7 หมื่นลบ.ใช้กระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2009 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบกรอบวงเงินกู้ให้กับกระทรวงการคลังเพื่อนำไปใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยแบ่งเป็นการกู้เงินในประเทศ 2 แสนล้านบาท และการกู้เงินจากต่างประเทศอีก 7 หมื่นล้านบาท

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล รองผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบกรอบวงเงินกู้ 2.7 แสนล้านบาทให้กับกระทรวงการคลังเพื่อนำไปใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยแบ่งเป็นการกู้เงินในประเทศ 2 แสนล้านบาท และการกู้เงินจากต่างประเทศอีก 7 หมื่นล้านบาท

สำหรับการกู้เงินในประเทศ 2 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้เสริมสภาพคล่องให้กับรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะเจรจาขอกู้จากสถาบันการเงินในประเทศ โดยจะมีการออกหนังสือแจ้งไปยังสถาบันการเงินในประเทศทุกแห่งเพื่อให้แจ้งความจำนงที่จะปล่อยกู้กับกระทรวงการคลัง ขณะที่รัฐวิสาหกิจที่จะขอใช้เงินกู้ในส่วนนี้จะต้องมีการจัดทำแผนงานและรายละเอียดเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาความเหมาะสมก่อน และจะอนุมัติวงเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องไม่เกิน 18 เดือนเท่านั้น หลังจากนั้นสามารถที่จะเสนอ ครม.ขออนุมัติขยายเวลาเป็นรายกรณีไป

ส่วนการกู้เงินจากต่างประเทศอีก 7 หมื่นล้านบาทนั้นจะมาจาก 3 แหล่ง ได้แก่ ธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเซีย(ADB) และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(JICA) ซึ่งในส่วนนี้จะต้องทำประชาพิจารณ์ และขอความเห็นชอบจากรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 หลังจากผ่านขั้นตอนดังกล่าวแล้วจึงจะมีการเจรจารายละเอียดกับองค์กรระหว่างประเทศทั้ง 3 แห่ง

รองผู้อำนวยการ สบน.กล่าวว่า กรอบวงเงินกู้ดังกล่าวเฉพาะส่วนที่เป็นการกู้เงินจากต่างประเทศ 7 หมื่นล้านบาทเท่านั้นที่ทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะในปี 52 เพิ่มขึ้น 42% ของจีดีพี จากเดิมที่ระดับ 36% ของจีดีพี แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ