ครม.ให้เพิ่ม"ข้าวโพด-มันสำปะหลัง-กาแฟผง-แป้งสาลี"เข้าบัญชีสินค้าควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2009 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้เพิ่มสินค้า 4 รายการไว้ในบัญชีสินค้าควบคุมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์, มันสำปะหลัง, กาแฟผงสำเร็จรูป และแป้งสาลี ซึ่งจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้(4 ก.พ.)เป็นต้นไป

"ครม.เห็นชอบเพิ่มสินค้าควบคุมจาก 35 รายการ เป็น 39 รายการ จะมีผลตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป" อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ พร้อมกันนี้คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบให้ถอดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับออกจากบัญชีสินค้าควบคุมเพราะถือว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย

สำหรับเหตุผลที่ต้องนำข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง มาไว้ในบัญชีสินค้าควบคุมเพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบนำเข้าตามแนวชายแดนจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อมาสวมสิทธิรับจำนำในประเทศ โดยจะมีมาตรการให้ต้องแจ้งการเคลื่อนย้ายสินค้าต่อทางจังหวัดก่อนทุกครั้ง

ส่วนเหตุผลของการนำกาแฟผงสำเร็จรูป และแป้งสาลีมาอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม เนื่องจากสินค้าทั้งสองรายการมีประชาชนนิยมบริโภคมากขึ้น อีกทั้งยังใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าอีกหลายประเภท โดยมีมาตรการที่ต้องแจ้งต่อกรมการค้าภายในก่อนปรับขึ้นราคาทุกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ