"โคเรียน แอร์" เผยตัวเลขขาดทุน 5 ไตรมาสซ้อน เหตุเงินวอนอ่อน-อุปสงค์ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 3, 2009 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โคเรียน แอร์ไลน์ส โค สายการบินอันดับหนึ่งของเกาหลีใต้ รายงานตัวเลขขาดทุน 5 ไตรมาสติดต่อกัน จากผลกระทบของเงินวอนที่อ่อนค่า ประกอบกับความต้องการโดยสารทางเครื่องบินที่ลดน้อยลง

โดยสายการบินเปิดเผยตัวเลขขาดทุนสุทธิในไตรมาสสุดท้ายที่พุ่งขึ้นแตะ 6.595 พันล้านวอน (475 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จาก 3.53 หมื่นล้านวอนในปีก่อน ขณะที่ยอดขายเพิ่มขึ้น 18% แตะที่ 2.71 ล้านล้านวอน

สายการบินมีตัวเลขขาดทุน 5.01 แสนล้านวอนจากการแปลงหนี้ต่างประเทศหลังจากเงินวอนอ่อนค่าลง 4.2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในไตรมาสดังกล่าว ขณะที่ยอดการเดินทางออกจากเกาหลีตกลง 30% เนื่องจากเงินวอนอ่อนค่าทำให้นักท่องเที่ยวจ่ายเงินแพงขึ้นและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลให้มีความวิตกกังวลต่อการจ้างงาน

"ปัญหาค่าเงินและเศรษฐกิจที่อ่อนแอส่งผลกระทบให้ประชาชนไม่ต้องการเดินทางออกนอกประเทศ" คิม ซอง ชอร์ล นักวิเคราะห์จากเมอริทซ์ ซีเคียวริตี้ โคในกรุงโซลกล่าวผ่านทางบลูมเบิร์ก "สถานการณ์ต่างๆจะยังคงซบเซาในช่วงครึ่งแรกของปีนี้"

อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินคาดว่า บริษัทจะรายงานผลกำไรจากการดำเนินงาน 6 แสนล้านวอนในปีนี้ เมื่อเทียบกับที่ขาดทุน 9.93 หมื่นล้านวอนในปี 2551 จากราคาเชื้อเพลิงที่ลดลงและเงินวอนที่แข็งค่า โดยยอดขายอาจเพิ่มขึ้นแตะที่ 10.3 ล้านล้านวอน จากระดับ 10.2 ล้านล้านวอนในปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ