"ออดี้" อาจหยุดสถิติยอดขายพุ่ง 13 ปีซ้อน เหตุหนีไม่พ้นเศรษฐกิจโลกถดถอยปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 3, 2009 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออดี้ ซึ่งเป็นแบรนด์รถหรูของบริษัทโฟล์คสวาเกน กำลังประสบปัญหายอดขายหยุดนิ่งอยู่กับที่ หรืออาจถึงขั้นหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากตลาดสินเชื่อตึงตัวและภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจได้สกัดกั้นแรงซื้อของผู้บริโภค

รูเพิร์ต สแตดเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก เทเลวิชั่น ว่า ยอดขายของออดี้ไม่น่าจะสูงขึ้นได้อีกในปีนี้ ปีนี้จะเป็นปีที่ยากสุดๆ หลังจากที่ในปีที่แล้ว ออดี้ทำยอดขายรถทั่วโลกเพิ่มขึ้น 4.1% เป็น 1,003,400 คัน ซึ่งเป็นสถิติใหม่ โดยยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปีมาเป็นปีที่ 13 ติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม โฆษกของออดี้ กล่าวว่า คำสั่งซื้อร่วงลงมากในช่วงสามเดือนสุดท้าย

โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดของยุโรป และออดี้ เป็นหนึ่งในบรรดาบริษัทผู้ผลิตรถสัญชาติเยอรมันที่นำมาตรการลดชั่วโมงทำงานของพนักงานมาใช้ เพื่อลดกำลังการผลิตเนื่องจากตลาดหลักของบริษัทอ่อนตัวลง โดยสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของเยอรมนีคาดการณ์ว่าการส่งมอบรถในปีนี้จะร่วงลง 6.5% ขณะที่ยอดขายรถยนต์และรถบรรทุกน้ำหนักเบาในสหรัฐร่วงลง 18% ในปีที่แล้ว แตะ 13.2 ล้านคัน

ออดี้จะลดวันทำงานในระหว่างวันที่ 20 - 27 ก.พ. ที่โรงงานหลักสองแห่งในเยอรมนี ซึ่งจะส่งผลถึงพนักงาน 25,000 คนจาก 57,000 คน สแตดเลอร์กล่าวว่าบริษัทพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะหลีกเลี่ยงการเลย์ออฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ