ยูโรอ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ก่อนยุโรปเผยตัวเลขค้าปลีกเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 สัปดาห์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ ก่อนที่ทางการยุโรปจะรายงานตัวเลขค้าปลีกประจำเดือนธ.ค. ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะตัวเลขดังกล่าวจะลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 และส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรปปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

ด้านเงินเยนมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐได้ขยายโครงการออกเงินกู้ฉุกเฉินและเพิ่มเวลาการทำธุรกรรมสวอปค่าเงินต่ออีก 6 เดือน ซึ่งจะบั่นทอนความต้องการซื้อเงินดอลลาร์

ขณะเดียวกัน เงินปอนด์ส่อเค้าอ่อนค่าลงท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าอังกฤษจะเปิดเผยดัชนีภาคบริการที่หดตัวลงอย่างรุนแรงในรอบหลายปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.22 น. ตามเวลาในประเทศไทย เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.2995 ดอลลาร์/ยูโรจาก 1.3040 ดอลลาร์/ยูโร นอกจากนี้ เงินยูโรยังอ่อนค่าลงไปแตะที่ 116.15 เยน/ยูโรจากระดับ 116.63 เยน/ยูโร ส่วนเงินเยนขยับเล็กน้อยแตะระดับ 89.41 ดอลลาร์/เยน

นอกจากนี้ เงินเยนของญี่ปุ่นยังแข็งค่าขึ้น 0.3% แตะที่ 45.80 ดอลลาร์นิวซีแลนด์/เยน และเพิ่มขึ้น 0.4% สู่ระดับ 58.02 ดอลลาร์ออสเตรเลีย/เยน ส่วนเงินปอนด์อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 1.4434 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.4458 ดอลลาร์/ปอนด์

ด้านนายโอซามุ ทากาชิมา นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจแสดงความเห็นว่า แม้ธนาคารกลางยุโรปจะส่งสัญญาณว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 2% ในการประชุมวันพรุ่งนี้ แต่เทรดเดอร์บางส่วนคาดว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่เลวร้ายจะกดดันให้ธนาคารต้องหั่นดอกเบี้ยลง ซึ่งส่งผลให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินยูโรเคลื่อนไหวในช่วงขาลงตามมา

ทั้งนี้ เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับ 12 สกุลเงินที่มีการซื้อขายกันในตลาดปริวรรตเงินตราจากกระแสคาดการณ์ที่ว่ายอดค้าปลีกในเดือนธ.ค.อาจลดลง 1.4% จากปีก่อน ซึ่งสำนักงานสถิติของยุโรปจะเปิดเผยรายงานดังกล่าวในเวลา 11.00 น. ของวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ