ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ขยายตัวสูงสุดในรอบ 8 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.ขยายตัวมากสุดในรอบกว่า 8 ปี หลังรัฐบาลให้เงินช่วยเหลือกับครัวเรือนและแรงงานเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า ยอดค้าปลีกขยายตัวกว่า 3.8% ในเดือนธ.ค. มากกว่าเดือนพ.ย.ที่ขยายตัวเพียง 0.4% และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์จากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1.4%

การใช้จ่ายผู้บริโภคดีดตัวขึ้นหลังรัฐบาลมอบเงินช่วยเหลือให้ประชาชน และหลังจากที่ธนาคารกลางตัดสินใจลดดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 45 ปีเมื่อวานนี้ นอกจากนั้นยอดค้าปลีกยังอาจปรับตัวสูงขึ้นอีกในช่วงหลายเดือนหลังจากนี้ เนื่องจากรัฐบาลมีแผนให้เงินช่วยเหลือกับครัวเรือนเพิ่มเติมอีก 1.27 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (8.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป

"ยอดค้าปลีกที่ขยายตัวดูเหมือนจะเป็นปัจจัยเดียวที่ช่วยมิให้เศรษฐกิจออสเตรเลียร่วงหนักในไตรมาส 4" ไบรอัน เรดิแกน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท แมคควอรี กรุ๊ป ในซิดนีย์ กล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.28 น.ตามเวลาซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายอยู่ที่ระดับ 64.78 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จาก 64.94 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียก่อนที่จะมีการเปิดเผยข่าวนี้ ส่วนพันธบัตรรัฐบาลผลตอบแทนระยะเวลา 2 ปีลดลง 0.02% แตะ 2.55%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ