ธนาคารกลางอินโดนีเซียหั่นดอกเบี้ยอีก 0.5%วันนี้ มุ่งสกัดเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% สู่ระดับ 8.25% จากเดิมที่ 8.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการลดดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 3 เดือน เพื่อยับยั้งเศรษฐกิจจากภาวะถดถอย โดยธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยรวมแล้วทั้งสิ้น 1.25 % นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนม.ค.ของอินโดนีเซียขยายตัวขึ้นเพียง 9.2% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 9 เดือน ขณะที่ยอดส่งออกเดือนธ.ค.ทรุดตัวลง 20% ซึ่งเป็นการร่วงลงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 8 ปี ส่งผลให้เศรษฐกิจอินโดนีเซียชะลอตัวลงอย่างหนัก โดยธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะขายตัวเพียง 4-5% ในปี 2552 จากเดิมที่ประมาณการไว้ที่ 6.1%

การตัดสินใจลดดอกเบี้ยของอินโดนีเซียในวันนี้ มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 1% เหลือเพียง 3.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทั้งนี้ การตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัฐบาลออสเตรเลียประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.65 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐกับการ และโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ถดถอย ท่ามกลางวิกฤตการเงินโลกในปัจจุบัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ