สถาบันวิจัยชั้นนำเผยเศรษฐกิจอังกฤษอาจหดตัวจนถึงไตรมาส 4 ของปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (Niesr) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจอังกฤษอาจหดตัวจนถึงช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ หลังเศรษฐกิจโลกขยายตัวช้าสุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

โดย Niesr รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษ อาจหดตัวถึง 2.7% ในปีนี้ จากที่เคยคาดการณ์ว่าจะหดตัวลงเพียง 0.9% นอกจากนั้นยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวราว 0.5% ซึ่งถือว่าช้าสุดในรอบ 60 ปี

ด้านดัชนีผู้บริโภคร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปีในเดือนที่ผ่านมาหลังอัตราว่างงานพุ่งสูง ในขณะเดียวกันธนาคารกลางอังกฤษอาจตัดสินใจลดดอกเบี้ยเหลือระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในวันพรุ่งนี้ ในขณะที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายพยายามเพิ่มสภาพคล่องในตลาดสินเชื่อและรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

"เศรษฐกิจอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งรุนแรงเรียบร้อยแล้ว" ไซมอน เคอร์บี นักศรษฐศาสตร์จาก Niesr กล่าว "การบริโภคภาคครัวเรือนที่ลดลงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย"

อลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจอังกฤษอาจฟื้นตัวช้ากว่าที่เคยคาดไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจกำลังถดถอยหนักสุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ