นโยบาย "Buy American"ส่อเค้าวุ่น "โอบามา"หวั่นเกิดสงครามการค้า ขณะ IMF ฟันธงไม่เวิร์ค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน ในกรุงวอชิงตัน แสดงความเห็นว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงนโยบาย "Buy American" (ซื้อสินค้าสหรัฐ) ซึ่งกำหนดว่าโครงการที่ได้รับเงินทุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งนี้จะต้องช่วยสร้างงานในสหรัฐด้วยนั้น ถือเป็นการละเมิดกฏการค้าของสหรัฐและทำลายชื่อเสียงของประเทศ อีกทั้งไม่ได้ช่วยให้เกิดการจ้างงานมากนัก

แผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงนโยบาย Buy American ได้ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ประเทศคู่ค้าหลายแห่ง มองว่านโยบาย Buy American อาจทำให้เกิดการกีดกันทางการค้ามากยิ่งขึ้น โดยเนื้อหาของนโยบายฉบับนี้ครอบคลุมถึงการกำหนดให้สินค้าเหล็ก เหล็กกล้า และสินค้าสำเร็จรูปทั้งหมดที่ใช้ในโครงการต้องเป็นสินค้าที่ผลิตในสหรัฐ

แกรี่ ฮัฟเบอร์ และเจฟเฟอร์รี่ สก็อต นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สันกล่าวว่า "ผลกระทบของนโยบาย Buy American ที่มีต่อความพันธ์ระหว่างประเทศจะบดบังข้อดีที่อาจมีต่ออุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าในสหรัฐ ผลการศึกษาของทางสถาบันบ่งชี้ว่า นโยบาย Buy American จะช่วยให้ปริมาณการผลิตเหล็กในสหรัฐเพิ่มขึ้นราว 500,000 เมตริกตัน ซึ่งหมายความว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นราว 1,000 คน ซึ่งนับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐที่มีการจ้างงานโดยเฉลี่ย 140 ล้านคน"

"ที่สำคัญที่สุดคือ นโยบาย Buy American ถือเป็นการละเมิดข้อตกลงของกลุ่ม G-20 ที่กำหนดว่าประเทศสมาชิกจะต้องไม่ใช้มาตรการปกป้องเศรษฐกิจในประเทศของตนเอง" นักเศรษฐศาสตร์กล่าว

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา เตือนว่า การวิพากษ์วิจารณ์นโยบาย Buy American ทั้งๆที่ยังอยู่ในการอภิปรายในวุฒิสภานั้น อาจส่งผลให้เกิดสงครามการค้าซึ่งเป็นผลเสียต่อสหรัฐ

"การวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ในขณะที่การอภิปรายยังไม่สิ้นสุดลงนั้นอาจทำให้เกิดสงครามการค้าที่สร้างความเสียหายให้กับเรา โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่การค้าตกต่ำทั่วโลก แม้ผมเห็นด้วยกับการตั้งข้อสังเกตที่ว่านโยบาย Buy American อาจส่งสัญญาณให้กับประเทศคู่ค้าเข้าใจว่าสหรัฐกำลังปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเอง แต่การหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาถกเถียงกันในยามที่การค้าทั่วโลกซบเซาลงในขณะนี้ อาจกลายเป็นการส่งสัญญาณที่แย่กว่าเดิม" โอบามากล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC News

ขณะที่นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนว่า นโยบาย Buy American ซึ่งสะท้อนการปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเองฉบับนี้ เป็นนโยบายที่ไม่ได้ผลและจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

"ปัญหาคือระบบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันเป็นแบบโลกาภิวัฒน์มากกว่าเมื่อก่อน และนโยบาย Buy American ก็ไม่เวิร์ค แนวคิดของนโยบายนี้ไม่ได้มาตรฐาน และไม่มีใครเชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ถูกต้อง เราต้องอธิบายครั้งแล้วครั้งเล่าว่าแนวคิดปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเองและเอาเปรียบประเทศคู่ค้าแบบนี้ไม่ได้ผล" ผู้อำนวยการ IMF กล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ