ญี่ปุ่นแถลงจุดยืนหวั่นนโยบาย"Buy American"กีดกันการค้า-กระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในวันนี้ทันที หลังจากที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐได้ออกมาแสดงความเห็นเรื่องโครงการ "Buy American" หรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทางสภาคองเกรสได้อนุมัติ เนื่องจากญี่ปุ่นมองว่า การกีดกันทางการค้าอาจจะบ่อนทำลายเศรษฐกิจโลกโดยรวม

หัวหน้าโฆษกของรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า การปกป้องผลประโยชน์ในประเทศตนเองอาจจะทำให้เศรษฐกิจโลกหดตัวลง หากทุกประเทศทำแบบนั้น ก็น่าเป็นห่วง

เมื่อวานนี้ โอบามาได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์ ว่า มาตรการ Buy American อาจจะเป็นต้นตอของสงครามการค้า ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่สมควรจะเกิดขึ้นในช่วงที่การค้าทั่วโลกกำลังหดตัวลงอย่างหนัก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หัวหน้าโฆษกครม.ญี่ปุ่น กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ ของญี่ปุ่น ได้ยืนยันบนเวทีการประชุมเศณษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า จุดยืนของญี่ปุ่นก็คือการต่อต้านการกีดกันทางการค้า

ทั้งนี้ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงนโยบาย Buy American ได้ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และกำหนดให้มีการใช้จ่ายงบประมาณกับการซื้อเหล็ก สินแร่เหล็ก และสินค้าสำเร็จรูปอื่นๆที่ใช้กับโครงการสาธารณะที่ผลิตในสหรัฐเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ