ฮุนได-เกีย มอเตอร์ ไม่หวั่นตลาดรถสหรัฐซบเซา-ชี้เป็นโอกาสแบรนด์รถรายเล็ก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮุนได มอเตอร์ และเกีย มอเตอร์ส คอร์ป สองผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ มองว่า ความต้องการรถในสหรัฐที่อ่อนตัวลงนั้น จะช่วยให้บริษัทรถของเอเชียกวาดส่วนแบ่งตลาดได้สูงเป็นประวัติการณ์ และทำยอดขายได้มากกว่าคู่แข่งในสหรัฐ หลังจากที่บริษัท ฮุนไดสามารถทำยอดขายได้เพิ่มขึ้น 14% เพราะเปิดตัวโครงการให้ลูกค้าที่ตกงานสามารถนำรถมาขายคืนได้ ขณะที่ยอดขายของโตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถรายใหญ่ที่สุดในโลกนั้น ยอดขายตกลงไป 32% ฮอนด้า มอเตอร์ ร่วงลง 28% และนิสสัน มอเตอร์ อ่อนตัวลง 30%

เจสซี พรัค ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ของ Edmunds.com ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านยานยนต์ กล่าวว่า โตโยต้าและฮอนด้าอาจจะรับรู้ได้ดีถึงแรงกดดันจากแบรนด์รถรายเล็กกว่า โดยเฉพาะฮุนไดที่เปิดตัวโครงการรับซื้อรถคืน เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีผลด้านบวกอย่างมากต่อความรู้สึกของผู้ซื้อรถในการตัดสินใจซื้อรถแต่ละครั้ง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายของฮุนไดที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นหนึ่งในสถานการณ์สดใสที่หาได้ยากในตลาดยานยนต์เมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากภาวะคนตกงานจำนวนมากและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่หดตัวลงทำให้การขายรถเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยยอดขายในสหรัฐ ซึ่งเป็นตลาดรถที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น อ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2534

แบรนด์รถของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีส่วนแบ่งตลาดเมื่อเดือนม.ค.รวม 49.5% ซึ่งถือเป็นยอดขายที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา เนื่องจากบริษัทคู่แข่งในสหรัฐนั้นมีส่วนแบ่งตลาดที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 42.5% และเป็นครั้งแรกที่แบรนด์รถของเอเชียแซงหน้าบริษัทรถของสหรัฐในด้านส่วนแบ่งตลาดเมื่อเดือนมิ.ย. 2551

ทั้งนี้ เงินวอนที่อ่อนค่าลงมากที่สุดในบรรดาสกุลเงินเอเชียปีนี้นั้นยังมีส่วนช่วยหนุนบริษัทของเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน เมื่อปีที่แล้ว เงินวอนร่วงลงไป 31% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ และเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ดีดตัวขึ้น 19% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ