วอน-ริงกิตพุ่งนำสกุลเงินเอเชียแข็งค่าต่อเนื่องวันนี้ ขานรับตลาดหุ้นคึกคัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเป็นที่สอง โดยมีเงินวอนของเกาหลีใต้และเงินริงกิตของมาเลเซียพุ่งสูงขึ้นนำทิศทางของสกุลเงินในภูมิภาค ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกเคลื่อนไหวปรับตัวอยู่ในแดนบวก

โดยเงินวอนแข็งค่าขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้เห็นชอบข้อตกลงขยายการทำธุรกรรมสวอปค่าเงินวอนกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นเวลานาน 6 เดือน ขณะที่เงินริงกิตของมาเลเซียพุ่งขึ้นจากปัจจัยหนุนของรัฐบาลสหรัฐที่เปิดเผยว่าจะทุ่มเทความพยายามต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:59 น.ตามเวลาในกรุงโซล เงินวอนไต่ระดับขึ้น 1% แตะที่ 1,375.50 ดอลลาร์/วอน ขณะที่เงินริงกิตแข็งค่าขึ้น 0.3% สู่ระดับ 3.6107 ดอลลาร์/ริงกิต

ขณะเดียวกัน ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ที่ชี้วัดบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียเดินหน้าขึ้น 0.8% ตามทิศทางการปิดบวกของดัชนี S&P500 เมื่อคืนนี้

อัง กอก เฮง นักวิเคราะห์จากฟิลลิป แคปิตอล เมเนจเม้นท์ ในกัวลาลัมเปอร์กล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "นักลงทุนต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น ซึ่งนักลงทุนถอนเงินลงทุนจากสกุลเงินดอลลาร์เข้ามาในสกุลเงินเอเชียที่อ่อนค่าลงอย่างมาก และแม้นักลงทุนจะมีวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจและภาคธุรกิจธนาคาร แต่พวกเขาก็ยังมีมุมมองในแง่บวกอยู่บ้าง"

ด้านปาร์ก ซัง แบ นักวิเคราะห์จากอินดัสเทรียล แบงก์ ออฟ โคเรียกล่าวว่า "การขยายโครงการสวอปค่าเงินนับเป็นนิมิตหมายที่ดีต่อตลาดที่มีความตื่นตระหนกว่าจะประสบปัญหาขาดเงินดอลลาร์ ขณะที่การเข้าซื้อหุ้นของนักลงทุนต่างชาติก็ช่วยกระตุ้นเงินวอนให้แข็งค่าขึ้นได้อีกทางหนึ่ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ