วุฒิสภาสหรัฐหนุนใช้มาตรการยกเว้นภาษีผู้ซื้อรถใหม่-ขวางเพิ่มเงินทุนโครงการสาธารณูปโภค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้มีการยกเว้นภาษีให้กับผู้ซื้อรถใหม่ แต่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายการเพิ่มกองทุนสำหรับโครงการสาธารณูปโภคเพื่อออกเป็นกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ผลักดันไว้และอยู่ระหว่างการอภิปรายในวุฒิสภา

การเสนอให้มีการแก้กฎหมายเพิ่มเติมเมื่อวานนี้ มีเป้าหมายที่จะช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์ ด้วยการอนุมัติให้ผู้ซื้อรถยนต์และรถบรรทุกเล็กใหม่บางส่วนสามารถหักภาษีจากการขาย และชำระดอกเบี้ยเงินกู้รถจากการจ่ายภาษีได้

โดยคาดว่า ข้อเสนอแก้กฎหมายเพื่อใช้นโยบายยกเลิกภาษีซึ่งได้รับเสียงสนับสนุน 71 ต่อ 26 เสียง คาดว่าจะมีมูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 9 แสนล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กรายงานว่า บาร์บาร่า มิคูลสกี วุฒิสมาชิกรัฐแมรี่แลนด์จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ทุกคนต้องการช่วยเหลือผู้ผลิตรถ แต่ไม่ว่ารัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือค่ายรถกลุ่มบิ๊กทรีมากเท่าใด มาตรการเหล่านี้ก็จะไม่เห็นผลตราบใดที่ประชาชนไม่คิดที่จะซื้อรถ เราจึงต้องช่วยกระตุ้นประชาชนให้กลับมาสนใจซื้อรถได้

วุฒิสมาชิกแฮร์รี่ รี้ด จากรัฐเนวาด้า พรรคเดโมแครต กล่าวว่า วุฒิสมาชิกจะทำหน้าที่ต่อไปในส่วนของการแก้ไขกฎหมาย และโชคดีที่ที่ประชุมมีแนวโน้มว่าจะจัดทำมาตรการได้แล้วเสร็จภายในปลายสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ผู้นำเสียงข้างมากจากพรรคเดโมแครตตั้งเป้าประนีประนอมในส่วนของแผนการของสภาผูแทนราษฎรและวุฒิสภา เพื่อที่จะได้นำเสนอร่างกฎหมายสุดท้ายไปยังประธานาธิบดีพิจารณาสัปดาห์หน้า

ยอดขายรถของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ฟอร์ด มอเตอร์ ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขยอดขายรถในสหรัฐที่ร่วงลงอย่างน้อย 40% เมื่อเดือนม.ค. ส่วนโตโยต้า มอเตอร์ ก็ได้รายงานตัวเลขยอดขายในสหรัฐที่ลดลงเกือบ 1 ใน 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ