อิเล็กโทรลักซ์เผย Q4/51 ขาดทุนน้อยกว่าคาด-เล็งหั่นเงินปันผลเพื่อรักษาสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 4, 2009 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิเล็กโทรลักซ์ เอบี (Electrolux AB) บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ในบ้านรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกจากสวีเดนรายงานตัวเลขขาดทุนน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ พร้อมทั้งกล่าวว่า บริษัทจะลดการจ่ายเงินปันผลเพื่อรักษาระดับสภาพคล่องในบริษัท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทรายงานตัวเลขขาดทุนก่อนหักภาษีที่ 530 ล้านโครน (64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับผลกำไร 1.58 พันล้านโครนในปีก่อนหน้านี้ ส่วนยอดขายพุ่ง 3.7% แตะ 2.87 หมื่นล้านโครน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า อิเล็กโทรลักซ์จะรายงานตัวเลขขาดทุนสูงถึง 701 ล้านโครน

บริษัทเปิดเผยว่า ผู้ถือหุ้นจะไม่ได้รับเงินส่วนแบ่งเงินปันผลเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี เนื่องจากบริษัทต้องรักษาสภาพคล่องต่อไป โดยในปีที่แล้ว บริษัทได้โละพนักงานไป 4,000 ตำแหน่งเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่ทำให้ลูกค้าชะลอการซื้อสินค้าใหม่ๆ ขณะที่คู่แข่งรายใหญ่อย่างเวิร์ลพูล คอร์ปปลดพนักงาน 5,000 ตำแหน่ง และคาดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะกินเวลาไปอีก 2 ปีเป็นอย่างต่ำ

"แม้ตัวเลขผลประกอบการจะออกมาอ่อนแอ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายกว่าที่คาดคิด" ไมเคิล แอนเดอร์สัน นักวิเคราะห์จาก Evli Bank กล่าว "กระแสเงินหมุนเวียนของบริษัทเรียกได้ว่าอยู่ในระดับที่ดีมากภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ และหากทั่วโลกสามารถประคับประคองเศรษฐกิจไม่ให้เลวร้ายลงกว่าที่เป็นอยู่ก็จะช่วยกระตุ้นสถานะเงินสดที่แข็งแกร่งต่อไปได้จนถึงสิ้นปี"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ