คลังเร่งวางแนวทางเบิกจ่ายงบกว่า 2.6 ล้านลบ.อัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2009 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐได้เร่งวางแนวทางการเร่งรัดเบิกจ่ายเงินงบประมาณของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีเม็ดเงินงบประมาณรวมกว่า 2.6 ล้านล้านบาท เข้าสุ่ระบบเศรษฐกิจโดยเร็ว เพื่อให้มีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ที่ประชุมได้วางเป้าหมายการเบิกจ่ายเงินงบประมาณในช่วงไตรมาส 2 ของปีงบประมาณ 52(ม.ค.-มี.ค.52)ให้ได้ 46%ของวงเงินงบประมาณรายจ่าย หรือเป็นเม็ดเงิน 844,100 ล้านบาท เพื่อให้การเบิกจ่ายงบประมาณปีงบประมาณ 52 เป็นไปตามเป้าหมายที่ 94% ของงบประมาณรายจ่าย หรือเป็นเม็ดเงิน 1.724 ล้านล้านบาท ไม่รวมงบประมาณเพิ่มเติมกลางปี 116,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางตั้งคณะทำงานเร่งรัดเบิกจ่าย ติดตามและให้บริการผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างรวดเร็ว ช่วยเหลือหน่วยงานต่าง ๆ เบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จใน 24 ชม.ตลอดจนรายงานข้อมูลการเบิกจ่ายและสถานะความคืบหน้าของโครงการโดยละเอียด ลงลึกถึงระดับความสำเร็จของโครงการ สามารถรายงานผู้บริหารอย่างถูกต้องเป็นระบบใน 24 ชม.

พร้อมกันนี้ ให้ช่วยเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณของ อปท.ซึ่งมีเม็ดเงินงบประมาณ 3.66 แสนล้าน เพราะยังพบว่ามีการเบิกจ่ายล่าช้าเป็นจำนวนมาก พร้อมแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ กรมบัญชีกลางจะพิจารณาความเหมาะสมในการเพิ่มการเบิกจ่ายเงินล่วงหน้า (Advance Payment)จาก 15% เป็น 25% ของวงเงินงบประมาณ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นการใช้จ่ายเงินภาครัฐ และให้หารือกับสมาคมวิชาชีพและเอกชนผู้รับงานถึงแนวทางการลดปัญหากฎระเบียบและปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ และให้จัดเตรียมแผนการเบิกจ่ายงบประมาณกลางปี จำนวน 116,000 ล้านบาทที่สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดี โดยเฉพาะเงินช่วยเหลือ 2,000 บาทสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่มีผู้มีสิทธิประมาณ 9.4 ล้านคน

อนึ่ง เม็ดเงินงบประมาณในปีงบประมาณ 2552 จำนวนกว่า 2.6 ล้านล้านบาท แยกเป็นงบประมาณรายจ่าย จำนวน 1.84 ล้านล้านบาท งบประมาณกลางปี 1.16 แสนล้านบาท งบลงทุนรัฐวิสาหกิจ 3 แสนล้านบาท และงบประมาณ อปท.3.6 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ