โตชิบาไฟเขียวพนง.รับงานนอกได้ขณะว่างงาน หลังจากโรงงานหยุดทำการผลิตชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตชิบา คอร์ป ยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็คทรอนิคส์ของญี่ปุ่น กำลังวางแผนที่จะอนุญาตให้พนักงานราว 16,700 คนทำงานอื่นได้ ขณะที่พวกเขาต้องว่างงานเนื่องจากโรงงานผลิตจอแอลซีดีและเซมิคอนดักเตอร์ปิดทำการชั่วคราวเพื่อลดกำลังการผลิต

สำหรับพนักงานของโตชิบาที่ได้รับอนุญาตให้รับงานนอกได้นั้น ได้แก่พนักงานที่โรงงานในเมืองโออิตะ และ โยกกะอิจิ จ.มิเอะ ซึ่งได้หยุดงานชั่วคราวระหว่างเดือนก.พ.-มี.ค. รวมถึงพนักงานที่โรงงานผลิตแอลซีดีในเมืองฟุกายะ จ.ไซตามะ โดยโตชิบาเผยว่า จะพิจารณายอดสั่งซื้อในอนาคตเพื่อตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการดังกล่าวต่อไปในเดือนเม.ย.หรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวกำลังเป็นแนวโน้มใหม่ของอุตสาหกรรม เนื่องจากบริษัทของญี่ปุ่นกำลังพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะหลีกเลี่ยงการเลย์ออฟ ด้วยการนำมาตรการพิเศษต่างๆมาใช้เพื่อช่วยให้บริษัทอยู่รอดได้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย

โดยโตชิบาคาดการณ์ว่า บริษัทจะขาดทุนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2.8 แสนล้านเยนในปีงบการเงินปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้ และประกาศเลย์ออฟพนักงานชั่วคราวไปแล้ว 4,500 คน อย่างไรก็ตาม นายอัตสุโตชิ นิชิดะ ประธานโตชิบา ได้ให้คำมั่นว่าจะปกป้องพนักงานประจำให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ด้วยการนำระบบหยุดงานชั่วคราวมาใช้

ขณะที่แผนกธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ของฟูจิตสึ จำกัด ก็อนุญาตให้พนักงานของบริษัทสามารถรับงานอื่นๆนอกเหนือจากงานประจำได้เช่นกัน ซึ่งหากเป็นช่วงเวลาปกติแล้ว การกระทำดังกล่าวจะถือเป็นการผิดกฎของบริษัท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ