KPMG คาดมีบริษัทอังกฤษล้มละลาย 5,000 รายปีนี้หลังถูกกระทบจากเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

KPMG บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำของโลกคาดการณ์ว่า อาจมีบริษัทอังกฤษมากถึง 5,000 แห่งล้มละลายในปีนี้เพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 55% จากปี 2551 ที่ 3,225 ราย

จิม ทัคเกอร์ ที่ปรึกษาประจำ KPMG กล่าวว่า "บริษัทจำน่ายสินค้าเพื่อผู้บริโภคจะได้รับผลกระทบหนักกว่าอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังคงอยู่ในระดับต่ำมาก และยอดขายในเดือนม.ค.ปีนี้ ทรุดตัวลงมากถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนม.ค.ปี 2551 ภาพเศรษฐกิจโดยรวมถดถอยลงอย่างชัดเจนในขณะนี้ และอุตสาหกรรททุกประเภทได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้า เราคาดว่าจำนวนบริษัทที่ถูกบีบให้ต้องล้มละลายหรือปรับโครงสร้างองค์กร จะพุ่งสูงขึ้นอีก"

"ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้บริษัทเอกชนบางประเภทไม่อาจหลีกเลี่ยงการล้มละลายหรือปรับโครงสร้างองค์กรได้ และอาจทำให้บริษัทเหล่านี้เงินขาดมือก่อนที่จะถึงเวลาการปรับโครงสร้างองค์กร ทั้งนี้ เราคาดว่าบริษัทที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวและพักผ่อน เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พลังงาน หรือ ทรัพยากรธรรมชาติ จะเผชิญกับดีมานด์ที่ทรุดตัวลงและกระแสเงินสดหมุนเวียนลดลงในปีนี้" KPMG กล่าว

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (Niesr) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะหดตัวลงจนถึงช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะหดตัวลงอีก 2.7%ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัวลงเพียง 0.9% และคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวเพียง 0.5% ซึ่งเป็นอัตราการการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 60 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ