ทูตญี่ปุ่นประจำสหรัฐส่งจม.แสดงความเป็นห่วงเรื่องนโยบาย ''Buy American'' ต่อสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิชิโร่ ฟูจิซากิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำสหรัฐได้ทำจดหมายถึงสภาคองเกรสและทีมงานของสหรัฐ เพื่อแสดงความวิตกกังวลของญี่ปุ่นที่มีต่อ "Buy American" นโยบายปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทในสหรัฐที่ระบุให้มีการซื้อวัตถุดิบที่ใช้ในโครงการสาธารณูปโภคจากบริษัทสหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ

ทูตญี่ปุ่นระบุในจดหมายว่า สหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกยืนอยู่ในจุดที่ต่อต้านค่านิยมการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง และเตือนว่า หากกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐระบุถึงนโยบายดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส สหรัฐเองจะต้องตกอยู่ภายใต้วังวนคำถามจากนานาประเทศ

ทั้งนี้ นโยบาย "Buy American" ที่บรรจุอยู่ในกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าเกือบ 9 แสนล้านดอลลาร์ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภานั้น ระบุให้มีการจำกัดขอบเขตการใช้เงินทุนที่ได้รับการอนุมัติให้ซื้อเหล็ก สินแร่เหล็ก และสินค้าสำเร็จรูปอื่นๆที่นำไปใช้กับโครงการสาธารณูปโภคจากบริษัทที่ผลิตสินค้าดังกล่าวในสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องนโยบายดังกล่าวจะจุดชนวนให้เกิดสงครามการค้า แต่วุฒิสมาชิกที่มาจากรัฐผู้ผลิตเหล็กล่าวว่า ควรจะมีการกำหนดนโยบายนี้ไว้ในกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ