"ฟอร์ด"เจรจาขายวอลโว่ให้ค่ายรถแดนมังกร เลี่ยงรับเงินช่วยเหลือจากรบ.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟอร์ด มอเตอร์ โค (Ford Motor Co) ได้เปิดโต๊ะเจรจาเบื้องต้นเพื่อขายกิจการของวอลโว่ บริษัทรถหรูสัญชาติสวีเดนในเครือให้กับ จีลี่ ออโตโมบิล โฮลดิ้งส์ (Geely Automobile Holdings Ltd.) บริษัทรถยนต์จากประเทศจีน เพื่อเลี่ยงการขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่ยอดขายของบริษัททรุดหนักสุดในรอบเกือบ 27 ปี อีกทั้งยังประสบภาวะขาดทุนเป็นประวัติการณ์ถึง 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเผยว่า ฟอร์ดอาจได้รับเงิน 6.4 พันล้านดอลลาร์จากที่ได้ซื้อหุ้นของวอลโว่ไปเมื่อปี 2542 และอ้างว่าการที่บริษัทจีลี่ซื้อกิจการของวอลโว่จะช่วยสนองนโยบายการขยายตลาดในต่างประเทศของบริษัทได้เป็นอย่างดี

ด้านทิม ดันน์ นักวิเคราะห์ตลาดยานยนต์ในเอเชียของเจดี พาวเวอร์ แอนด์ แอซโซซิเอทส์ กล่าวถึงความเป็นไปได้ของจีลี่ ค่ายรถยนต์ของจีนที่ก่อตั้งมานาน 20 ปีภายใต้การดูแลของหลี่ ซูฟูว่า "ลีมีความเป็นนักธุรกิจอย่างเต็มตัว ดังนั้นการเจรจาระหว่างฟอร์ดกับจีลี่อาจประสบความสำเร็จ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีลี่เป็นเป้าหมายแรกที่ฟอร์ดต้องการเจรจาเพื่อขายกิจการวอลโว่เมื่อปีที่แล้ว โดยการเจรจาเบื้องต้นได้เริ่มต้นขึ้นในเดือนธ.ค.หลังจากที่ฟอร์ดเปิดเผยว่าจะพิจารณาขายกิจการของวอลโว่ ที่กำลังเผชิญวิกฤตอย่างหนักท่ามกลางภาวะตลาดยานยนต์ทั่วโลกตกต่ำ

โดยยอดขายของวอลโว่ในสหรัฐปรับตัวลดลง 64% เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ฟอร์ดรายงานตัวเลขขาดทุนก่อนหักภาษีที่ 736 ล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาส 4

ขณะที่ในปี 2551 ยอดขายรถของจีลี่ในประเทศจีนลดลง 1% ส่วนยอดขายในตลาดโดยรวมเพิ่มขึ้น 7% ซึ่งนายหลี่เชื่อมั่นว่า ยอดขายของจีลี่จะเพิ่มขึ้นอีก 25% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ