วุฒิสภาสหรัฐลงมติคงข้อกำหนด "Buy American" ในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐลงมติให้คงข้อกำหนด "Buy American" ไว้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินเกือบ 9 แสนล้านดอลลาร์ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มประเทศคู่ค้ารายใหญ่อย่างแคนาดาและยุโรป รวมถึงคำเตือนที่ว่านโยบายดังกล่าวจะกระตุ้นให้เกิดสงครามการค้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วุฒิสภามีมติ 65 ต่อ 31 ปฏิเสธการแปรญัตติของนายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันที่ต้องการให้มีการถอดถอนข้อกำหนดดังกล่าวออกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเตือนว่า สหรัฐควรปรับเปลี่ยนข้อกำหนดบางประการในญัตติดังกล่าว ก่อนที่สหรัฐจะเผชิญกับการใช้นโยบายในลักษณะเดียวกับการปกป้องอุตสาหกรรมภายในประเทศจากประเทศอื่นๆพร้อมทั้งชี้ว่า นโยบายดังกล่าวละเมิดข้อบังคับของสหรัฐภายใต้กฏหมายการค้าและจะจุดชนวนสงครามการค้าซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์เศรษฐกิจที่เลวร้ายให้ยิ่งแย่ลงอีก

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐได้กำหนดนโยบาย "Buy American" ไว้ในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 8.19 แสนล้านดอลลาร์ที่ผ่านความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ระบุให้มีการจำกัดขอบเขตการใช้เงินทุนที่ได้รับการอนุมัติให้ซื้อเหล็ก สินแร่เหล็ก และสินค้าสำเร็จรูปอื่นๆที่นำไปใช้กับโครงการสาธารณูปโภคจากบริษัทที่ผลิตสินค้าดังกล่าวในสหรัฐ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นโยบาย "Buy American" เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีสำหรับประเทศอื่นๆ และอาจกระตุ้นให้เกิดสงครามการค้าตามมา โดยนักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน ในกรุงวอชิงตัน แสดงความเห็นว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครอบคลุมถึงนโยบาย "Buy American" เป็นการละเมิดกฏการค้าของสหรัฐและทำลายชื่อเสียงของประเทศ อีกทั้งไม่ได้ช่วยให้เกิดการจ้างงานมากนัก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ