ผู้เชี่ยวชาญคาด CEO วอลล์สตรีทไม่ถูกกระทบจากมาตรการหั่นเงินเดือนของ"โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินเชื่อว่า ซีอีโอโกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และสถาบันการเงินหลายร้อยแห่งที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ จะไม่ได้รับผลกระทบจากการที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศให้ลดรายได้ของผู้บริหารบริษัทกลุ่มดังกล่าวลงเหลือเพียง 500,000 ดอลลาร์/ปี และกำหนดว่าค่าตอบแทนอื่นๆจะถูกจำกัดไปจนกว่าบริษัทจะได้ใช้เงินคืนให้กับผู้เสียภาษีแล้ว

มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า บริษัทในตลาดวอลล์สตรีทให้เงินโบนัสผู้บริหารเป็นมูลค่ารวมกันถึง 1.84 หมื่นล้านดอลลาร์ ทั้งๆที่ยังต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาล ขณะที่ตลาดหุ้นตกต่ำอย่างรุนแรงและเศรษฐกิจของประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยโอบามาตำหนิว่าเป็นพฤติกรรมที่ "น่าละอาย" และ "ไร้ความรับผิดชอบที่สุด"

อย่างไรก็ตาม ลอร่า แทชเชอร์ ผู้อำนวยการบริษัท แอลสตัน แอนด์ เบิร์ดส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาในเมืองแอตแลนต้ากล่าวว่า "มาตรการดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบมากนักต่อผู้บริหารในวอลล์สตรีท โดยเฉพาะโกลด์แมน แซคส์และสถาบันการเงินรายใหญ่ๆ เนื่องจากสถาบันการเงินเหล่านี้สามารถปรับตัวเข้ากับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ดี และมีทางเลือกอื่นๆที่จะหารายได้เพิ่มเติมนอกเหนือจากเงินโบนัส" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ