World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 ก.พ. 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 ม.ค.พุ่งขึ้น 7.2 ล้านบาร์เรล แตะที่ 346.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงน้ำมันดีเซลและฮีทติ้งออยล์ ลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล แตะที่ 142.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยังลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล แตะที่ 220.2 ล้านบาร์เรล ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล

-- โฆษกสำนักงานเกษตร, การประมง และอนุรักษ์ธรรมชาติของฮ่องกง (AFCD) เปิดเผยว่า ผลการตรวจซากห่านจำนวน 1 ตัว และซากเป็ด 2 ตัวที่ตายที่ริมชายหาดเกาะลันเตาของฮ่องกงยืนยันว่า สัตว์ปีกเหล่านี้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐประกาศใช้มาตรการลดเงินเดือนผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ให้เหลือเพียง 500,000 ดอลลาร์/ปีเท่านั้น นอกจากนี้ค่าตอบแทนอื่นๆจะถูกจำกัดไปจนกว่าบริษัทได้ใช้เงินคืนผู้เสียภาษีแล้ว

-- รัฐบาลทหารพม่ากล่าวหาว่า นางอองซานซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ตั้งเงื่อนไขที่ไม่สามารถทำได้จริงในการเจรจาร่วมกัน หลังจากเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา นางซูจีกล่าวกับนายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษจากสหประชาชาติว่า นางจะเจรจากับรัฐบาลทหารพม่าต่อเมื่อนักโทษทางการเมืองกว่า 2,000 คนได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด และรัฐบาลต้องยอมรับการชัยชนะของพรรคเอ็นแอลดีในการเลือกตั้งเมื่อปี 2533

-- เอนิตา เรสตู อากริตา โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า UNHCR กำลังพยายามยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือชาวโรฮิงยาที่บริเวณชายฝั่งในจังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซีย

-- วุฒิสภาสหรัฐลงมติให้คงข้อกำหนด "Buy American" ไว้ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินเกือบ 9 แสนล้านดอลลาร์ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มประเทศคู่ค้ารายใหญ่อย่างแคนาดาและยุโรป รวมถึงคำเตือนที่ว่านโยบายดังกล่าวจะกระตุ้นให้เกิดสงครามการค้า

-- กระทรวงคลังจีนประกาศปรับเพิ่มอัตราภาษีคืน (tax rebate) ให้กับภาคส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มเป็น 15% จากเดิม 14% มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่ายของผู้ส่งออกและสนับสนุนอุตสาหกรรมสิ่งทอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ