ซิตี้กรุ๊ปคาดปัญหาภัยแล้งในอาร์เจนติน่ากดดันราคาน้ำมันปาล์มพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปัญหาภัยแล้งในอาร์เจนติน่าอาจกระตุ้นให้ราคาน้ำมันปาล์มปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่ายด้านอาหารท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในรอบหลายสิบปี

ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ระบุว่า อินโดนีเซียและมาเลเซียเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ของโลกที่นำเข้าถั่วเหลืองราวครึ่งหนึ่งจากบราซิลและอาร์เจนติน่าในการผลิตน้ำมัน ขณะที่ส่วนต่างของราคาน้ำมันปาล์มโดยเฉลี่ยนับตั้งแต่ปี 1980 อยู่ที่ 107 ดอลลาร์/ตัน เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดที่ 494 ดอลลาร์ในวันที่ 26 ส.ค. และเทียบกับระดับ 200 ดอลลาร์ในขณะนี้

ด้านข้อมูลจากชาร์ท ออฟ เดอะ เดย์ ระบุว่า ส่วนต่างของน้ำมันถั่วเหลืองกับน้ำมันปาล์มเริ่มปรับตัวลดลง แม้ว่าสต็อกน้ำมันปาล์มพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยปัจจุบันนี้ ราคาน้ำมันปาล์มมีแนวโน้มพุ่งขึ้นสูงขึ้นแม้ผลผลิตจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าในปีนี้ สัญญาน้ำมันปาล์มล่วงหน้าของมาเลเซียพุ่งสูงขึ้น 9% แตะที่ 1,845 ริงกิต (509 ดอลลาร์) ต่อตัน หลังจากดิ่งลงหนักสุดในรอบเกือบ 10 ปีเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลคาดว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 18 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.9% จากปีที่แล้ว โดยสมาคมน้ำมันปาล์มอินโดนีเซียกล่าวว่า ผลผลิตอาหารและเชื้อเพลิงจะอยู่ที่ 20 ล้านตัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT ปรับตัวลดลง 2.8% ในปีนี้ โดยอาร์เจนติน่าและบราซิลได้ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองลงหลังประสบปัญหาภัยแล้งและสภาพอากาศที่ร้อนจัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ