"อลงกรณ์"เตรียมเสนอบัญชีกลุ่มพัวพันปั๊มซีดีเถื่อนต่อ ครม.ในสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 5, 2009 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเสนอรายชื่อผู้มีส่วนพัวพันกับกระบวนการการผลิตและการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้รับทราบในสัปดาห์หน้า ซึ่งในรายชื่อดังกล่าวจะมีทั้งนักการเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ค้ารายใหญ่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

"จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดและจริงจัง ไม่เว้นกระทั่งวันหยุด พื้นที่ไหนที่มีรายงานว่ายังมีการผลิตและจำหน่ายสินค้าละเมิดอยู่ ผมจะลงพื้นที่ด้วยตัวเอง เกี่ยวข้องกับใครก็จะดำเนินการเด็ดขาดไม่มียกเว้น เชื่อว่าภายใน 3 เดือนนี้การละเมิดจะลดลงประมาณ 90%" นายอลงกรณ์ กล่าว พร้อมระบุว่า ในการจับกุมแต่ละครั้งจะต้องรายงานผลการสอบสวนขยายผลให้ทราบทุก 5 วัน เพื่อให้ทราบถึงความคืบหน้า

ส่วนการหารือกับนายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส(RS) ได้ยืนยันว่า รัฐบาลมีแนวทางในการปราบปรามการละเมิดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ประกอบการไทยอย่างเต็มที่ และหลังจากดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ปรากฎผลเป็นที่น่าพอใจและจะไม่หยุดเพียงแค่นี้ แต่จะเดินหน้าตัดวงจรการผลิตและจำหน่ายให้หมดไปให้ได้

นายสุรชัย กล่าวว่า ภาคเอกชนพอใจที่ภาครัฐให้ความสำคัญในการปราบปรามอย่างจริงจัง หลังจาก 1-2 ปีก่อนหน้านี้ รัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญเต็มที่ ซึ่งภาคเอกชนได้ฝากไปยังรัฐบาลว่าขอให้เดินหน้าการปรามปรามอย่างต่อเนื่องและอย่าหยุด

แหล่งข่าวจากระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า ขณะนี้กระทรวงได้ทราบข้อมูลหมดแล้วว่าใครเป็นผู้มีอิทธิพลในการผลิตซีดีเถื่อน ซึ่งสามารถจับกุมได้แล้ว 1 ราย ที่ จ.นนทบุรี มียอดการผลิตและค้าส่งเป็นมูลค่าปีละไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท และยังสามารถตรวจสอบพบเส้นทางการค้าซีดีเถื่อนว่าใครเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง ทั้งนักการเมือง ตำรวจ ผู้ค้ารายใหญ่ และกำลังขยายผลไปยังกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่เหลือ ซึ่งคาดว่าในไม่ช้านี้จะสามารถจับกุมได้ เพราะกำลังเฝ้าติดตามอยู่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ