ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่นยืนยันลงทุนผลิตเหล็กต้นน้ำคุณภาพสูงในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 5, 2009 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงการเดินทางไปโรดโชว์ที่ญี่ปุ่นวันแรกพบว่า บริษัทนิปปอน สตีล และบริษัทเจเอฟอี ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของญี่ปุ่น ยืนยันต้องการเข้ามาลงทุนผลิตเหล็กต้นน้ำคุณภาพสูงในประเทศไทย ซึ่งกระทรวงฯ ยืนยันว่ารัฐบาลมีนโยบายจะส่งเสริมโครงการเหล็กต้นน้ำให้เกิดขึ้นในประเทศไทยให้ได้

รวมทั้งได้รายงานความคืบหน้าของการผลักดันโครงการ เช่น บีโอไอกับสถาบันเหล็กได้ร่วมกันกำหนดหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกบริษัทที่จะเข้ามาดำเนินโครงการ รวมทั้งการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 3 ชุด เพื่อดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม, มวลชนสัมพันธ์ และประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งบริษัทนิปปอน สตีล และบริษัท เจเอฟอี สตีล ต่างพอใจกับจุดยืนของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันโครงการอย่างจริงจัง

"แม้ว่าบริษัทผู้ผลิตเหล็กของญี่ปุ่นจะกังวลเรื่องผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย แต่เราได้ชี้แจงให้เขามั่นใจว่าช่วงเวลาในขณะนี้เหมาะที่จะไปลงทุนในต่างประเทศ เพราะค่าเงินเยนแข็ง ต้นทุนต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งเมื่อเริ่มดำเนินโครงการในตอนนี้ อีก 2 ปีข้างหน้าเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวก็จะสามารถผลิตเหล็กสนองความต้องการได้ทันที" นายชาญชัย กล่าว

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า เมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว จะเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีโดยทันที เพื่อให้สามารถเร่งรัดการดำเนินการต่างๆ ให้โครงการเหล็กต้นน้ำเกิดขึ้นให้ได้ และคาดว่าภายในปีนี้จะมีความชัดเจนเรื่องพื้นที่ตั้งโครงการ และบริษัทที่จะเข้ามาลงทุน

นายชาญชัย ยังกล่าวถึงการพบปะกับบริษัท มิตซุย เทรดดิ้ง ว่าปัจจุบันผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร จึงอยากให้ประเทศไทยเน้นเรื่องการสร้างแบรนด์และสร้างความไว้วางใจจากผู้บริโภคในด้านคุณภาพและความปลอดภัยต่อไป โดยบริษัทพร้อมจะทำงานร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม โดยเฉพาะบทบาทในการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความมั่นใจในด้านมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารที่ผลิตในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยของการผลิตอาหารแก่ทุกภาคส่วนของประเทศไทย

สำหรับการหารือกับประธานองค์กรส่งเสริมนวัตกรรมของกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมของญี่ปุ่น ทั้ง 2 ฝ่ายต่างเห็นตรงกันว่า ควรมีความร่วมมือกันมากขึ้นระหว่าง SMEs ไทยและญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบัน SMEs ญี่ปุ่นจำนวนมากได้เข้ามาลงทุนในไทยแล้วและเชื่อว่าจะมีเพิ่มเติมอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ