อินเทลย้ายโรงงานประกอบชิ้นส่วนจากเซี่ยงไฮ้ไปเสฉวน คาดช่วยลดต้นทุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเทล คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทจะย้ายโรงงานประกอบชิ้นส่วนและทดสอบจากนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินในภาคตะวันออกของจีนไปยังเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ภายในระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลถึงพนักงาน 2,000 ตำแหน่ง

บริษัทผู้ผลิตชิพคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐได้แจ้งข่าวดังกล่าวบนเว็บไซต์ของบริษัท อย่างไรก็ตาม เซี่ยงไฮ้จะยังคงเป็นฐานการวิจัยและพัฒนาหลักของอินเทลในประเทศจีน และเป็นสำนักงานใหญ่ของบริษัทประจำภูมิภาค และบริษัทจะช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการย้ายโรงงานในครั้งนี้ให้มีงานทำในโรงงานแห่งอื่นๆของบริษัทในประเทศจีน ส่วนโรงงานและโครงการอื่นๆนั้นจะยังคงดำเนินไปตามแผน

นอกจากนี้ อินเทลยังเปิดเผยด้วยว่า บ.อินเทล ไชน่า อินเวสเมนท์ ซึ่งตั้งอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ จะเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของอินเทลในประเทศจีน

หลิว เหลียง นักวิเคราะห์จากบ.อินดัสเทรียล ซีเคียวริตีส์ จำกัด กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์เป็นวงกว้าง ซึ่งบีบให้บริษัทหลายแห่งต้องใช้มาตรการลดต้นทุนค่าใช้จ่าย

เขากล่าวว่า การย้ายการดำเนินงานจากเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูง ไปยังสถานที่ที่มีค่าใช้จ่ายถูกกว่าอย่าง เสฉวน อาจเป็นวิธีที่ได้ผลในการรับมือกับวิกฤตการเงินที่ดำเนินอยู่ในเวลานี้

นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในเสฉวน ซึ่งยังคงอยู่ในระหว่างการบูรณะซ่อมแซมความเสียหายจากแผ่นดินไหว 8.0 ริกเตอร์ที่ทำให้ประชาชนหลายล้านคนเสียชีวิต รวมถึงกลายเป็นคนไร้บ้าน และตกงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ