"นิสสัน" เล็งขอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากรัฐบาลญี่ปุ่นหลังรายได้ร่วงหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ โค บริษัทผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น อาจขอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากรัฐบาลญี่ปุ่น หลังยอดขายรถยนต์และรายได้ร่วงหนัก

โดยแหล่งข่าวจากนิสสันอ้างว่า ทางบริษัทอาจขอกู้เงินราว 5 หมื่นล้านเยน (550 ล้านดอลลาร์) จากรัฐบาล อย่างไรก็ตาม นายทาดาชิ โอคามูระ โฆษกของบริษัท ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว

"เรายินดีพิจารณาทางเลือกที่หลากหลายในการระดมทุน" เขากล่าว

ยอดขายยานยนต์ของนิสสันในสหรัฐร่วงลงกว่า 30% เมื่อเดือนที่ผ่านมา และลดลงกว่า 11% ตลอดปี 2551 อันเป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจ อัตราว่างงานที่พุ่งสูง และเงินเยนที่แข็งค่ากว่า 24% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์

นอกจากนั้นนิสสันยังอาจปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการรายปี และอาจถูกมูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงด้วย

"ตอนนี้การระดมทุนทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ" โคจิ เอนโด นักวิเคราะห์จากเครดิต สวิส เอจี ในโตเกียว กล่าว "ผู้ผลิตยานยนต์แทบทั้งหมดในญี่ปุ่นต่างมีรายได้ลดลง และคาดว่าจะย่ำแย่ลงอีกในปีหน้า"

เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา นิสสันคาดการณ์ว่าผลกำไรจากการดำเนินงานจะอยู่ที่ 2.7 แสนล้านเยนในปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. และจะรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ในวันจันทร์นี้

ในขณะเดียวกัน มาซด้า มอเตอร์ คอร์ป และ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป ต่างก็ขอเงินสนับสนุนจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคม เพื่อนำไปจ่ายค่าแรงให้พนักงาน เนื่องจากการลดกำลังการผลิตในประเทศทำให้บริษัทมีรายได้ลดลงจนไม่พอจ่าย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ