สภาพัฒน์เสนอนายกฯ เคาะแผนลงทุนโลจิสติกส์ปี 53 มูลค่ากว่า 2.4 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2009 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ(กบส.) หรือคณะกรรมการโลจิสติกส์เป็นครั้งแรกในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้

การประชุมดังกล่าวจะเป็นการพิจารณาลำดับความสำคัญของการลงทุนในระบบโลจิสติกส์มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาทให้ชัดเจนว่าควรดำเนินโครงการใดก่อนหรือหลัง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับการพัฒนาประเทศและลดต้นทุนของผู้ประกอบการ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจได้มอบหมายให้ สศช.เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดลำดับความสำคัญของการลงทุนในระบบโลจิสติกส์ของประเทศ โดยคำนึงถึงความพร้อมของโครงการเพื่อเสนอให้ที่ประชุม กบส. พิจารณา ก่อนให้สำนักงานงบประมาณพิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณในปี 53 ต่อไป

รายงานข่าวจาก สศช. แจ้งว่า โครงการลงทุนในระบบโลจิสติกส์ของประเทศที่ควรดำเนินการในปี 53 มีทั้งสิ้น 11 โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า 2.4 แสนล้านบาท เช่น โครงการปรับปรุงทางรถไฟ ระยะที่ 5 เส้นทางแก่งคอย-แก่งเสือเต้น-บัวใหญ่ มูลค่า 9,502 ล้านบาท, โครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย มูลค่าลงทุน 7,648 ล้านบาท

โครงการปรับปรุงทางรถไฟ ระยะที่ 6 เส้นทางชุมทางบัวใหญ่-หนองคาย วงเงินลงทุน 8,743 ล้านบาท,โครงการก่อสร้างสถานีบรรจุและขนส่งสินค้า มูลค่าลงทุน 6,000 ล้านบาท, โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือเชียงแสน-เชียงราย มูลค่าลงทุน 600 ล้านบาท และการสร้างถนนบริเวณท่าเทียบเรือเชียงแสน-เชียงราย มูลค่าลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ