ศาลเกาหลีใต้ไฟเขียวคำร้อง"ซังยอง มอเตอร์"พิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ซังยอง มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายเล็กสุดของเกาหลีใต้ ได้รับคำสั่งอนุมัติจากศาลแขวงกรุงโซลของเกาหลีใต้เรื่องการขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายแล้ว ส่งผลให้อำนาจในการบริหารบริษัทโดยบริษัท SAIC Motor Corp. ของจีนที่ถือหุ้นอยู่ 51% นั้นสิ้นสุดลงด้วยเช่นกัน

ปาร์ค ยัง แต ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินคนปัจจุบัน และนายลี ยู อิล อดีตประธานบริษัท ฮุนได มอเตอร์ จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดการบริษัทในช่งวที่มีการพิทักษ์ทรัพย์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซังยองได้ยื่นเรื่องขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ยอดขายรถของบริษัทดิ่งลงถึง 30% เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่กลุ่มลูกค้าต่างพอใจและให้ความสนใจกับรถรุ่นใหม่ของบริษัทคู่แข่งที่มีคุณสมบัติประหยัดพลังงานมากกว่า

สตีเฟน อัน หัวหน้าฝ่ายวิจัยของแอลไอจี อินเวสเมนท์ แอนด์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การสั่งพิทักษ์ทรัพย์ของซังยองนั้นอาจจะซื้อเวลาให้กับบริษัทได้เพียงเล็กน้อย เพราะในระยะยาวแล้วอนาคตของซังยองก็ยังไม่มีความชัดเจน

เมื่อเดือนต.ค. 2546 บริษัท SAIC Motor ได้เข้ามาซื้อหุ้นในซังยอง 49% มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มรถประเภทอเนกประสงค์เข้ากับประเภทผลิตภัณฑ์ และเพื่อช่วยพัฒนาแบรนด์รถของ SAIC โดย SAIC ตั้งเป้าที่จะเป็นผู้ประกอบรถต้นทุนต่ำให้กับบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส และโฟล์คสวาเกน เอจี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ