จีนประกาศภาวะฉุกเฉินจากภัยแล้ง ประชาชนกว่า 4 ล้านขาดแคลนน้ำดื่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งแห่งชาติจีน ประกาศภาวะฉุกเฉินจากปัญหาภัยแล้งในระดับสูงสุดเป็นครั้งแรก หลังวิกฤตภัยแล้งส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกทั่วประเทศราว 10.3 ล้านแฮคเตอร์ ขณะที่ชาวจีน 4.3 ล้านคนขาดแคลนน้ำดื่ม

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวสาลีที่จีนเป็นประเทศผู้เพาะปลูกรายใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจส่งออก และเป็นอุปสรรคต่อความพยายามของรัฐบาลในการกระตุ้นรายได้ให้กับชาวจีนในชนบทในช่วงที่มีแรงงานอพยพสูงถึง 20 ล้านคนตกงาน

ขณะที่ประธานาธิบดีหู จิ่น เทา และนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนได้สั่งการให้ทุกฝ่ายทุ่มเทความพยายามในการแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างสุดความสามารถ

ราคาข้าวสาลีถีบตัวสูงขึ้นในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อวานนี้ หลังพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีในจีนกว่า 46% ได้รับความเสียหาย โดย ณ เวลา 09.00 น. ตามเวลาสิงคโปร์ สัญญาข้าวสาลีที่ตลาด CBOT ส่งมอบเดือนมี.ค.ไต่ระดับขึ้น 0.2% แตะที่ 5.63 ดอลลาร์/บุชเชล

ทั้งนี้ พื้นที่ทางตอนเหนือของจีนได้รับผลกระทบจากวิกฤตภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งทางสภาแห่งชาติจีนได้จัดสรรเงิน 300 ล้านหยวน (44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สมทบในกองทุนบรรเทาภัยแล้งเพิ่มจากที่ได้จัดสรรไปในก่อนหน้านี้ 100 ล้านหยวน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ