วุฒิสมาชิกสหรัฐเลื่อนโหวตแผนฟื้นฟูศก.$9 แสนล้าน หลังถูกเสนอให้หั่นงบ $5 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐเลื่อนการลงมติแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกไปอย่างเร็วที่สุดคือพรุ่งนี้ (ตามเวลาวอชิงตัน) เนื่องจากวุฒิสภาชิกเสนอให้มีการลดงบประมาณดังกล่าวลงอย่างน้อย 5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากงบประมาณรวมเกือบ 9 แสนล้านดอลลาร์

นายแฮร์รี่ รี้ด ผู้นำเสียงข้างมาในวุฒิสภากล่าวว่า "เรายังไม่มีการลงมติคืนนี้อย่างแน่นอน คาดว่าอย่างเร็วที่สุดคือพรุ่งนี้ เพราะยังมีบางประเด็นที่ยังตกลงกันไม่ได้" ขณะที่วุฒิสมาชิกแคลร์ แมคคาสคิลล์ จากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า "เราใกล้จะลงมติแล้ว แม้ดูเหมือนยาก แต่ใกล้แล้ว"

ด้านวุฒิสมาชิกเบน เนลสัน จากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า "เหตุที่การลงมติล่าช้าออกไปเพราะวุฒิสมาชิกต้องการให้ลดขนาดของแผนฟื้นฟูฉบับนี้ลงอย่างน้อย 5 หมื่นล้านดอลลาร์"

พรรคเดโมแครตซึ่งครองเสียงในวุฒิสภา 58 ที่นั่ง จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันอีกอย่างน้อย 2 เสียงจึงจะสามารถผ่านแผนฟื้นฟูของโอบามาได้ อย่างไรก็ตาม วุฒิสมาชิกรี้ดมั่นใจว่าเดโมแครตจะสามารถโน้มน้าวรีพับลิกันให้ผ่านแผนฉบับนี้

โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างเดินทางไปยังเมืองวิลเลียมเบิร์ก รัฐเวอร์จิเนีย ว่า แผนฟื้นฟูฉบับนี้มีมูลค่าสูงพอที่จะกระตุ้นการจ้างงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยการเปิดเผยของโอบามามีขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการในระหว่างว่างงานพุ่งขึ้น 35,000 ราย แตะที่ 626,000 รายในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี และ ADP Employer Services เปิดเผยว่า ภาคเอกชนในสหรัฐลดการจ้างงานลง 522,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ