(เพิ่มเติม) มูดีส์หั่นอันดับเครดิต"โตโยต้า"เหลือเพียง Aa1 หลังดีมานด์รถยนต์ทั่วโลกทรุด

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับเครดิตระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับเครดิตบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ลงสู่ระดับ Aa1 จากเดิมที่ระดับ Aaa โดยให้แนวโน้ม "เป็นลบ" เนื่องจากดีมานด์รถยนต์ทั่วโลกทรุดตัวลงเพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย การปรับลดอันดับเครดิตครั้งนี้จะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของโตโยต้าพุ่งสูงขึ้น ขณะที่นายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้าที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน กำลังดิ้นรนทำทุกวิถีทางที่จะทำให้โตโยต้ากลับมาทำกำไรได้อีก รวมถึงการที่โตโยต้าเสนอเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นยอดขายในสหรัฐ โดยโตโยต้าจะเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้ ซึ่งมีกระแสคาดการณ์ว่าบริษัทจะขาดทุนจากการดำเนินงาน 1.50 แสนล้านเยน (1.65 พันล้านดอลลาร์) ในรอบปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.

จุนอิชิ ยามากิ นักวิเคราะห์ของมูดีส์ เจแปน เคเค กล่าวว่า"สาเหตุที่ทำให้มูดีส์ลดอันดับเครดิตของโตโยต้าก็เพราะประสิทธิภาพในการทำกำไรของโตโยต้าลดลงอย่างมาก ซึ่งนับเป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่ออุตสาหกรรมรถยนต์โลกถดถอยลงจะฉุดยอดขายของบริษัทลดลงด้วย"

นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยน โดยเมื่อปีที่แล้วเงินเยนพุ่งขึ้น 23% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และทะยานขึ้น 29% เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ซึ่งทำให้ผลประกอบการของบริษัททรุดตัวลงด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ โตโยต้า ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขขาดทุนสุทธิปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.ปีนี้ เป็น 4 แสนล้านเยน (4.5 พันล้านดอลลาร์) จากเดิมที่เคยคาดไว้ที่ 1.50 แสนล้านเยน (1.7 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มคาดการณ์ครั้งที่ 3 และเป็นสถิติที่ขาดทุนครั้งแรกในรอบ 70 ปี เนื่องจากยอดขายทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน ออโตดาต้ารายงานว่า ยอดขายรถยนต์ของโตโยต้าในสหรัฐร่วงลง 31.7% เหลือเพียง 117,287 คัน ซึ่งปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ