ส.อ.ท.ติงกูรูเลิกวิจารณ์ศก.เชิงลบ หวั่นกระทบความเชื่อมั่นทรุดอีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2009 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ระบุว่า การที่หลายฝ่ายออกมาประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้ในเชิงลบค่อนข้างมากนั้น จะยิ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนให้ลดการจับจ่ายใช้สอยและอาจทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลได้ผลน้อยหรือไม่ได้ผลตามที่คาดหวัง

ดังนั้นในภาวะเช่นนี้ต้องการเห็นความร่วมมือของทุกฝ่ายในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจไม่ว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะติดลบหรือไม่ อีกทั้งเมื่อรัฐบาลให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและดูแลปัญหาการว่างงานอย่างเต็มที่ ก็เชื่อว่าโอกาสที่เศรษฐกิจไทยไม่ติดลบก็ยังพอมี

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า ขณะนี้หลายประเทศมหาอำนาจต่างออกมาตรการเพื่อสกัดกั้นปัญหาเศรษฐกิจถดถอยไว้แล้ว และน่าจะทำให้ช่วงไตรมาสที่ 2-3 ปีนี้ ความรุนแรงจากปัญหาเศรษฐกิจของประเทศใหญ่จะบรรเทาลงได้ระดับหนึ่ง โดยเฉพาะเมื่อเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักของไทยเริ่มดีขึ้นก็จะช่วยให้การส่งออกของไทยดีขึ้นตามไปด้วย

พร้อมกันนี้เห็นว่าประเทศไทยยังมีช่องทางที่จะหาเงินเข้าประเทศได้เพิ่มเติมจากด้านการท่องเที่ยว หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งน่าจะทำให้ไทยสามารถเพิ่มลู่ทางการค้าการลงทุนกับญี่ปุ่นได้มากขึ้น ขณะที่การที่ไทยมีข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น(JTEPA) จะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกของไทย เพราะเงินเยนแข็งค่าทำให้การซื้อสินค้าจากไทยมีราคาถูกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ