ผู้ว่าการแบงค์ชาติญี่ปุ่นแนะรัฐบาลดึงเงินภาษีช่วยเหลือแบงค์-เอกชน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ออกมาแสดงความกังวลต่อคณะกรรมการวุฒิสภาญี่ปุ่นถึงเรื่องฐานเงินทุนของธนาคารพาณิชย์ และยังแนะให้รัฐบาลอัดฉีดเงินทุนภาคสาธารณะช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหา หลังจากที่วิกฤตการเงินโลกส่งผลกระทบต่อความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคาร ซึ่งจะเห็นได้จากโครงการลงทุนและหุ้นของธนาคารที่ร่วงลง

ในสัปดาห์นี้ แบงค์ชาติญี่ปุ่นได้ประกาศแผนการซื้อหุ้นและตราสารหนี้ของเอกชนที่ธนาคารถือไว้ ตามนโยบายฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือภาคการธนาคารและบริษัทเอกชนให้สามารถปรับปรุงงบดุล ท่ามกลางวิกฤตสินเชื่อ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชิรากาว่า กล่าวว่า ปัญาหนี้ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการให้แบงค์ชาติญี่ปุ่นเข้าไปซื้อหุ้นที่แบงค์ถืออยู่เพียงอย่างเดียว ปัจจุบัน รัฐบาลสามารถใช้กฎหมายมาตรการพิเศษเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลไกทางการเงิน ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะช่วยรัฐบาลให้สามารถอัดฉีดเงินภาษีให้กับสถาบันการเงิน เพื่อสนับสนุนเงินทุนของธนาคาร

แม้ว่า ผู้เชี่ยวชาญต่างๆจะเกรงว่า บีโอเจอาจจะมีปัญหาในการดูแลงบดุลขององค์กรในการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงอย่างหุ้นและตราสารนั้น ผู้ว่าบีโอเจ กล่าวว่า นโยบายเหล่านี้เป็นข้อยกเว้น ธนาคารกลางญี่ปุ่นใช้วิธีการใหม่ก็จริงแต่มีทางออกไว้แล้ว และจะหยุดใช้นโยบายซื้อหุ้นเมื่อกลไกในตลาดเงินดีขึ้นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ