(เพิ่มเติม) "โตโยต้า"ลดคาดการณ์ขาดทุนปี 51 เป็นครั้งที่ 3 เหลือ 3.50 แสนล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการเป็นครั้งที่ 3 ในวันนี้ โดยกล่าวว่า บริษัทอาจมีตัวเลขขาดทุนสุทธิ 3.50 แสนล้านเยนในรอบปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. เนื่องจากยอดขายทรุดตัวลงเพราะถูกกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจที่ลุกลามทั่วโลก

ตัวเลขคาดการณ์การขาดทุนครั้งล่าสุดขัดแย้งกับที่บริษัทเคยคาดการณ์ไว้เมื่อ 2 เดือนก่อนว่าจะมีกำไรสุทธิ 5.0 หมื่นล้านเยน และสวนทางกับเมื่อรอบปีงบการเงินก่อนหน้านี้ที่บริษัทสามารถทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 1.72 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ หากผลออกมาเป็นไปตามคาดการณ์ ก็เท่ากับว่าโตโยต้าจะขาดทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่บริษัทเริ่มทำการเปรียบเทียบข้อมูลในปีงบการเงินพ.ศ.2506

นอกเหนือจากดีมานด์ทั่วโลกที่ทรุดตัวลงแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โตโยต้าตัดสินใจปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการคือค่าเงินเยนที่พุ่งขึ้นรุนแรงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้รายได้ของโตโยต้าในต่างประเทศถดถอยลง

สถาบันจัดอันดับเครดิตระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับเครดิตบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ลงสู่ระดับ Aa1 จากเดิมที่ระดับ Aaa โดยให้แนวโน้ม "เป็นลบ" เนื่องจากดีมานด์รถยนต์ทั่วโลกทรุดตัวลงเพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย จุนอิชิ ยามากิ นักวิเคราะห์ของมูดีส์ เจแปน เคเค กล่าวว่า"สาเหตุที่ทำให้มูดีส์ลดอันดับเครดิตของโตโยต้าก็เพราะประสิทธิภาพในการทำกำไรของโตโยต้าลดลงอย่างมาก ซึ่งนับเป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่ออุตสาหกรรมรถยนต์โลกถดถอยลงจะฉุดยอดขายของบริษัทลดลงด้วย นอกจากนี้ โตโยต้ายังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยน โดยเมื่อปีที่แล้วเงินเยนพุ่งขึ้น 23% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และทะยานขึ้น 29% เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ซึ่งทำให้ผลประกอบการของบริษัททรุดตัวลงด้วย" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ