JAL คาดขาดทุนปีงบการเงิน 51 ราว 3.7 หมื่นล้านเยน ทำสถิติขาดทุนครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (JAL) คาดการณ์ว่า บริษัทอาจขาดทุนจากการดำเนินงานราว 3.7 หมื่นล้านเยนในรอบปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2551 ซึ่งนับเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารชั้นธุรกิจและการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศปรับตัวลดลง เพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย แม้เจแปน แอร์ไลน์สพยายามใช้มาตรการลดต้นทุนที่ครอบคลุมถึงการลดเที่ยวบินและลดการใช้จ่ายแล้วก็ตาม

โยชิมาสะ คานายามะ รองประธานด้านการเงินของ JAL กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "JAL ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากจำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศและการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่ลดลงอย่างหนักในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และคาดว่าจำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศจะลดลงอีกราว 20% ในไตรมาสแรกปีนี้ และการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจะชะลอตัวลงเกือบ 40%"

ทั้งนี้ รายได้จากเที่ยวบินระหว่างประเทศลดลง 0.5% เหลือเพียง 5.702 แสนล้านเยน และรายได้จากการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศลดลง 7% เหลือเพียง 1.335 แสนล้านเยน เนื่องจากดีมานด์เที่ยวบินไปยังสหรัฐและยุโรปลดลง อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงและสกุลเงินเยนแข็งค่าขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ