รมว.การค้าอังกฤษชี้ภาคการผลิต-วิทยาศาสตร์มีบทบาทต่อศก.แดนผู้ดีมากขึ้นในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ แมนเดลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของอังกฤษ กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมการผลิตและความรู้ด้านวิทยาศาสตร์จะมีบทบาทสำคัญต่อการกำหนดอนาคตของเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่ภาคธุรกิจการเงินจะเริ่มลดบทบาททางเศรษฐกิจลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างคำกล่าวของแมนเดลสันว่า ความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมการผลิตจะเป็นหัวใจสำคัญของระบบเศรษฐกิจเมืองผู้ดีในทศวรรษหน้า ดังนั้น อังกฤษจึงต้องให้ความสำคัญกับเงื่อนไขต่างๆอย่างเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษได้สนับสนุนภาคธุรกิจการเงินในสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ซึ่งเขาได้ให้คำมั่นว่าจะใช้เงินหลายแสนล้านปอนด์เพื่อช่วยกระตุ้นธุรกิจสินเชื่อและช่วยเหลือผู้บริโภคหลังวิกฤตการเงินเริ่มอุบัติขึ้น

เศรษฐกิจอังกฤษเริ่มเผชิญกับภาวะถดถอยในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่ายและภาคธุรกิจเผชิญปัญหาในการกู้ยืมเงินในยามที่เศรษฐกิจชะลอตัว

ด้านสมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ายานยนต์ (SMMT) เปิดเผยว่า ผู้ผลิตรถยนต์หลายราย รวมถึงฮอนด้า มอเตอร์ โคต่างปิดโรงงานผลิตในยุโรปเนื่องจากตลาดรถยนต์ตกต่ำ ขณะที่ยอดขายรถในอังกฤษทำสถิติลดลงต่อเนื่องนาน 9 เดือนที่ 31% ในเดือนม.ค. แตะระดับ 112,087 คันจากปีก่อน

ทั้งนี้ ทางสมาคมฯได้เรียกร้องให้แมนเดลสันกำหนดมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้เพิ่มวงเงินค้ำประกันสินเชื่อ 2.3 พันล้านปอนด์ (3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนที่แล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ