ธนาคารกลางไต้หวันอาจลดค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันเพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอยู ออปทรอนิกส์ คอร์ป (AU Optronics Corp.) ผู้ผลิตจอแอลซีดีรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก กล่าวว่า ธนาคารกลางไต้หวันอาจหาทางลดค่าเงินดอลลาร์ไต้หวันเพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออก หลังภาคการส่งออกทรุดหนักสุดเป็นประวัติการณ์

โดยบริษัทขาดทุนมากเป็นประวัติการณ์กว่า 2.66 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน (790 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 4 หลังยอดขายร่วงหนักกว่า 62% เนื่องจากการที่เงินวอนเกาหลีใต้อ่อนค่าจะช่วยให้ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และ แอลจี ดิสเพลย์ สองผู้ผลิตจอแอลซีดีรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ส่วนแบ่งในตลาดไต้หวันมากขึ้น

แอนดี้ หยาง ซึ่งกำลังจะขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการเงินของบริษัทในเดือนหน้ากล่าวว่า "ธนาคารกลางอาจพยายามทำให้เงินดอลลาร์ไต้หวันอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ไต้หวันสามารถแข่งขันกับเกาหลีใต้ได้"

เงินวอนเกาหลีใต้อ่อนค่าลงกว่า 8.7% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ หลังจากที่อ่อนค่าลงกว่า 26% ในปีที่แล้ว ส่งผลให้ผู้ส่งออกของเกาหลีใต้ได้เปรียบผู้ส่งออกไต้หวัน เนื่องจากเงินดอลลาร์ไต้หวันอ่นค่าลงเพียง 3.6%

"ผมได้ยินมาว่าลูกค้าของเราซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ต้องการให้เงินดอลลาร์ไต้หวันอ่อนค่าลงอีก เพื่อให้แข่งขันกับเกาหลีใต้ได้มากขึ้น" ไมเคิล หลิน เทรดเดอร์ซื้อขายค่าเงินจากแบงค์ ซิโนแพ็ค ในไทเป กล่าว "ธนาคารกลางไต้หวันกำลังพยายามทำให้เงินดอลลาร์ไต้หวันอ่อนค่าต่อไป" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ