ธนารักษ์นำร่องให้เช่าที่ดินราชพัสดุ 1,112 ไร่ กับเกษตรกร จ.ชัยภูมิ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2009 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง นำร่องโครงการ 1 ล้านไร่ มิติใหม่ที่ราชพัสดุ จ.ชัยภูมิ มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุแก่เกษตรกรผู้มีรายได้น้อยเป็นโครงการนำร่องพื้นที่รวม 1,112 ไร่เศษ และยืนยันเร่งจัดมอบสัญญาเช่าแก่เกษตรกร 25 จังหวัด ภายใน 6 เดือน ตามเป้าที่ตั้งไว้ในปีนี้ ก่อนขยายพื้นที่ดำเนินการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

ทั้งนี้กระทรวงการคลังมีเป้าหมายนำที่ราชพัสดุที่ส่วนราชการครอบครองไว้เกินความจำเป็นและไม่ได้ใช้ประโยชน์ 1 ล้านไร่ มาจัดให้เกษตรกรเช่าทำการเกษตรในอัตราค่าเช่าราคาถูก เริ่มต้นที่ 20 บาท/ไร่/ปี พร้อมสนับสนุนต้นกล้าสำหรับพืชไร่และพืชทดแทนพลังงานที่มีสายพันธุ์ดี เพื่อเพิ่มผลผลิต ตลอดจนสนับสนุนและดูแลการจัดให้มีการพัฒนาดินและแหล่งน้ำให้เหมาะสมแก่การเกษตรแต่ละประเภท

รมช.คลัง กล่าวว่า โครงการจะสำเร็จตามเป้าหมายได้จำเป็นต้องบูรณาการความร่วมมือทั้งภาคเกษตรกรรมในการให้ความรู้ทางด้านการเกษตรแก่ราษฎรที่เข้าร่วมโครงการ, การจัดหาสายพันธุ์พืชที่ดี, ปุ๋ยที่มีคุณภาพและราคาถูก, การพัฒนาดินและแหล่งน้ำ ตลอดจนความร่วมมือจากภาคอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรม ในเรื่องการนำผลผลิตด้านเกษตรสู่ผู้บริโภค การควบคุมปริมาณผลผลิตอย่าง เหมาะสม ความเป็นธรรมในเรื่องราคาและคุณภาพผลิตผล เพื่อให้เกิดการพัฒนาปรับปรุงการเกษตรกรรมอย่างมีเป้าหมายและครบวงจร

"โครงการนี้ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่กระทรวงการคลังเร่งผลักดันให้สำเร็จโดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยและเศรษฐกิจของประเทศ" รมช.คลัง กล่าวภายหลังมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุแก่เกษตรกรที่ได้รับสิทธิ ที่ ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จำนวน 126 ครอบครัว เพื่อปลูกพืชอาหารและพืชทดแทนพลังงาน

สำหรับโครงการ 1 ล้านไร่ มิติใหม่ที่ราชพัสดุของ จ.ชัยภูมิ ถือเป็นโครงการนำร่องจังหวัดแรก ซึ่งเดิมที่ราชพัสดุอยู่ในความครอบครองใช้ประโยชน์ของกองทัพอากาศและต่อมามีราษฎรเข้าถือครองทำประโยชน์ปลูกมันสำปะหลังและทำนา กองทัพอากาศได้ส่งคืนที่ดินให้แก่กรมธนารักษ์


แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ