รัฐเร่งออกมาตการกระตุ้นกำลังซื้อ แต่ยอมรับการบริโภคฟื้นได้ไม่ดีเท่าเดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2009 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวในงาน"สัมนาโอกาสประเทศไทย"ว่า รัฐบาลได้ออกมาตรการระยะสั้นเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศ โดยหวังให้กำลังซื้อของประชาชนเข้ามาช่วยประคองเศรษฐกิจ แต่ยอมรับว่ามาตรการที่ออกมาคงไม่สามารถทำให้การบริโภคในประเทศกลับคืนเท่าช่วงก่อนหน้านี้ และจากการที่โครงสร้างเศรษฐกิจไทยพึ่งพาการส่งออกเป็นหลักก็คงจะเป็นเรื่องยากที่ทำให้การส่งออกของไทยขยายตัวได้เหมือนเช่น 2-3 ปีที่ผ่านมา

ดังนั้นนโยบายต่อไปคือ รัฐบาลจะเดินหน้านโยบายการลงทุน โดยเน้นให้การสนับสนุนการลงทุนที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี เพราะเทคโนโลยีจะมาพร้อมกับเงินทุนต่างประเทศ ดังนั้นนโยบายการลงทุนจะต้องยอมรับความเป็นจริงด้วยว่าไทยพร้อมเปิดรับทุนจากต่างประเทศ

นอกจากนี้รัฐบาลยังมีนโยบายการดูแลภาคการเกษตรเพื่อรักษาระดับราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งระยะสั้นได้ดำเนินการผ่านโครงการรับจำนำพืชผลเกษตร แต่ระยะยาวเห็นว่าต้องเป็นนโยบายที่ดูแลรายได้ของเกษตรกร และรักษาระดับรายได้ภาคเกษตรให้คุ้มค่ากับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

รมว.คลัง กล่าวด้วยว่า จะสนับสนุนด้านพลังงาน ซึ่งรัฐบาลได้ออกมาสเตอร์แพลนไว้แล้ว และจากการที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงจึงเป็นโอกาสดีที่จะใช้โอกาสนี้สนับสนุนการพัฒนาโลจิสติกส์ ซึ่งรัฐบาลจะเดินหน้าโครงการทั้งการก่อสร้างรถไฟรางคู่, โครงการแลนด์บริจด์, การก่อสร้างท่าเรือ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้หารือถึงความร่วมมือดังกล่าวในช่วงการเดินทางไปโรดโชว์ที่ปุ่นในครั้งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ