ภริยานายกฯสิงคโปร์เตรียมสละเก้าอี้ซีอีโอเทมาเส็กให้อดีตผู้บริหารบีเอชพี บิลลิตันสืบทอด

ข่าวต่างประเทศ Friday February 6, 2009 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโฮ ชิง ภริยานายกรัฐมนตรีลี เซียน หลุง ของสิงคโปร์ จะก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริหารบริษัทเทมาเส็ก โฮลดิงส์ หลังจากที่ทำหน้าที่นี้มาตั้งแต่ปี 2547 พร้อมกันนี้ เธอจะลาออกจากคณะกรรมการบริษัทด้วย

เทมาเส็กแถลงให้ทราบเรื่องดังกล่าว พร้อมเผยถึงการแต่งตั้งนายชาร์ลส์ กู๊ดเยียร์ ชาวอเมริกัน วัย 51 ปี ซึ่งเป็นอดีตผู้บริหาร บีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองแร่รายใหญ่ของโลก ให้เข้ามารับตำแหน่งแทนนางโฮตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้

ทั้งนี้ โฮ ได้รับการยอมรับในฐานะผู้ที่เปลี่ยนแปลงเทมาเส็กจากบริษัทที่มุ่งเน้นการลงทุนในสิงคโปร์ไปเป็นกองทุนชั้นนำระดับโลก และได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ให้เป็น 1 ใน 10 สตรีผู้ทรงอิทธิพลของโลก

สำหรับนายกู๊ดเยียร์ ผู้บริหารคนใหม่นั้น มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเจริญเติบโตให้แก่บีเอชพี บิลลิตัน โดยในระหว่าง 9 ปีที่เขาเป็นผู้นำบริษัท มูลค่าตามราคาตลาดของบีเอชพีเพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมที่ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เทมาเส็กถือเป็นหนึ่งในกองทุนภาครัฐที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยสินทรัพย์ทั่วโลกภายใต้การบริหารจัดการมูลค่ากว่า 1.34 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากการดิ่งลงของราคาหุ้นกลุ่มธนาคารที่บริษัทได้เข้าไปลงทุน ไม่ว่าจะเป็นหุ้นของซิตี้กรุ๊ป, เมอร์ริล ลินช์ และธนาคารระดับโลกอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ