"อายิโนะโมะโต๊ะ" ญี่ปุ่นเตรียมขยายธุรกิจสวนกระแสเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 8, 2009 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนริโอะ ยามากูจิ ประธานบริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ โค (Ajinomoto Co.) ผู้ผลิตเครื่องปรุงรสชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมขยายกิจการผ่านการควบรวมและซื้อกิจการบริษัทอื่นๆ โดยเฉพาะบริษัทในธุรกิจอาหาร

"เรากำลังจะศึกษารายละเอียดของการควบรวมและซื้อกิจการของบริษัทต่างๆ ซึ่งรวมถึงบริษัทต่างชาติ" นายยามากูจิ วัย 65 ปี กล่าว "เงินเยนที่แข็งค่าและภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยเปิดโอกาสให้เราสามารถซื้อกิจการของบริษัทอื่นทั้งในและต่างประเทศได้ในราคาถูกกว่าปกติ"

อายิโนะโมะโต๊ะตั้งเป้าขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ โดยเมื่อเดือนม.ค.ปี 2549 ทางบริษัทเพิ่งประกาศซื้อกิจการของบริษัท อามอย ฟู้ด กรุ๊ป โค (Amoy Food Group Co.) ในฮ่องกง ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ กรุ๊ป ดานอน เอสเอ (Group Danone SA) ของฝรั่งเศส

ในเดือนก.พ.ปี 2550 ทางบริษัทยังพยายามสร้างความร่วมมือทางธุรกิจกับ ยามากิ โค (Yamaki Co.) บริษัทผลิตเครื่องปรุงรสสัญชาติญี่ปุ่น นอกจากนั้นยังสามารถดึงบริษัทผลิตน้ำอัดลม คาลพิส โค (Calpis Co.) มาเป็นบริษัทในเครือได้ในเดือนต.ค.ของปีเดียวกัน

ในขณะเดียวกัน เมื่อถูกถามว่าอายิโนะโมะโต๊ะจะลดราคาสินค้าตามบริษัทอื่นหรือไม่ เนื่องจากดูเหมือนว่าราคาเครื่องปรุงจะพุ่งถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ประธานบริษัทตอบว่า "เราไม่ควรลดราคาอย่างฮวบฮาบในคราวเดียว" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ