คลังเล็งตั้ง Infrastructor Fund ระดมเงินจากประชาชนลดภาระภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 8, 2009 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงษ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า สคร.เตรียมเสนอแนวทางการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน(Infrastructor Fund) ต่อนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง พิจารณาในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อเป็นแนวทางการระดมเงินของรัฐบาลสำหรับใช้ลงทุนในโครงสร้างขั้นพื้นฐาน ส่วนจะนำไปลงทุนในโครงการใดบ้างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจในระดับนโยบาย

รูปแบบของกองทุนดังกล่าวจะเป็นการขายหน่วยลงทุนให้กับประชาชนรายย่อย และนักลงทุนสถาบัน จ่ายผลตอบแทนในรูปเงินปันผล อายุหน่วยลงทุนจะเป็นระยะยาว 10 ปี 20 ปี และต่ออายุได้ ส่วนวงเงินที่ออกขายจะมีการหารือต่อไป นอกจากนี้การออกกองทุนดังกล่าว ยังเป็นการเพิ่มเครดิตความน่าเชื่อถือของประเทศอีกทางด้วย

"เราได้ศึกษาเรื่องนี้และมีความชัดเจนที่จะเสนอต่อ รมว.คลังในเดือน มี.ค.นี้....การตั้งกองทุนนี้ เนื่องจากเห็นว่า ทุกวันนี้ รัฐบาลมีภาระใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจมากแล้ว ขณะเดียวกันภารกิจในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ก็ต้องเดินหน้าต่อไป แต่หากใช้เงินกู้ก็ต้องเป็นหนี้สาธารณะ" ผอ.สคร.กล่าว

ผอ.สคร.กล่าวอีกว่า กองทุน Infrastructor Fund จะจัดตั้งได้ภายในปีนี้หรือไม่ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล แต่เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ถึงเวลามีความเหมาะสมที่รัฐบาลจะออกกองทุนดังกล่าวระดมเงินจากประชาชน โดยที่ไม่สร้างภาระการคลัง ซึ่งแนวทางการลดภาระภาครัฐ การหารายได้โดยไม่ต้องกู้ยืมดำเนินการได้หลายแนวทาง เช่น การให้สัมปทานกับภาคเอกชน หรือแนวทางอื่นๆ

สำหรับแนวทางการแปรรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น เห็นว่า แม้ขณะนี้มีรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง เช่น บมจ.ทีโอที(TOT) และ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT)มีการแปรรูปแล้ว แต่ยังไม่มีความพร้อมที่จะกระจายหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากยังมีปัญหาที่ต้องปรับปรุงประสิทธิภาพองค์กรก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ