นายกฯเผยนักลงทุนญี่ปุ่น 2 กลุ่มจะเข้าดูลู่ทางในไทยเป็นฐานผลิตรถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 8, 2009 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เอกอัครราชฑูตญี่ปุ่นประจำประทศไทย ระบุมีคณะญี่ปุ่น 2 คณะในกลุ่มยานยนต์ ขอติดต่อเข้ามายังประเทศไทย เพื่อดูโครงการผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทน ภายใน 1- 2 เดือนนี้ ซึ่งแนวทางดังกล่าวนี้ตนจะทำต่อไป และประเทศที่จะไปดำเนินการในลักษณะนี้ คือประเทศจีน

"ญี่ปุ่นกับไทยยังมีความเป็นสอดคล้องกันในเรื่องการแก้ปัญาหาพลังงาน ทั้งพลังงานสะอาด และพลังงานทดแทน ซึ่งประเทศไทย เป็นจุดสำคัญในเรื่องฐานผลิตรถยนต์ และอุตสาหกรรมยานยนต์ จึงจะให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นมาดูลู่ทางความเป็นไปได้ในการผลิต เพื่อตอบสนองรถยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทน ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญ" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ"เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์" เช้านี้

นายกร้ฐมนตรีได้เดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 5-7 ก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า เป็นโอกาสที่ไทยส่งออกอาหารที่มีคุณภาพ เนื่องจากทางญี่ปุ่นมีความต้องการด้านอาหารที่มีคุณภาพ ตนได้ยืนยันว่าประเทศไทยมีความพร้อมด้านอาหาร แต่ปัญหาคือจะทำอย่างไรให้อาหารของไทยมีคุณภาพ ได้มาตรฐานที่ทางญี่ปุ่นต้องการ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ จะไปดูสินค้าที่เป็นความต้องการของญี่ปุ่น เพื่อปรับแนวทางการส่งออก โดยเอาความต้องการของประเทศที่เราจะส่งออกเป็นตัวตั้ง ก็เชื่อว่าจะขยายโอกาสด้านการเกษตรได้

รวมถึงด้านการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้เงินเยนแข็งค่าเป็นโอกาสที่คนญี่ปุ่นออกเดินทางต่างประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสของการท่องเที่ยวไทย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ