นายกฯเร่งให้คลังช่วยค้ำประกันเงินกู้-หาช่องส่งออกจากเม็ดเงินใหม่ปท.อื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 8, 2009 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์" ว่า รัฐบาลกำลังสรุปปัญหาต่าง ๆ และให้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 10 ก.พ.นนี้ได้แก่ ปัญหานโยบายด้านการเงิน โดยจะให้กระทรวงการคลัง รายงานเรื่องการทำระบบค้ำประกันสินเชื่อ เพราะขณะนี้มีปัญหาที่ธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ เพราะกลัวปัญหาเรื่องความเสี่ยง นอกจากนี้ได้หารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งทาง ธปท.กำลังดำเนินมาตรการต่าง ๆ และดูแลเรื่องกฎระเบียบ ให้เอื้อต่อการปล่อยสินเชื่อให้มากที่สุด รวมถึงการดูปัญหาการติดเครดิตบูโร

"ปัญหาขณะนี้ไม่ใช่ว่าไม่มีเงินในระบบปัญหาไม่ใช่ดอกเบี้ยแพง ปัญหาก็คือว่าไม่มีการปล่อยกู้ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องความเสี่ยง จะขอกระทรวงการคลังได้รายงานเรื่องการทำระบบเรื่องประกันสินเชื่อโดยเร็วที่สุด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ เรื่องการส่งออก และการท่องเที่ยว จะให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสรุปและรวบรวมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอื่น อาทิ สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น จีน ว่ามีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร ซึ่งเงินเหล่านี้จะเป็นเงินใหม่ ที่เข้าสู่ระบบในเศรษฐกิจโลก

"เหตุผลที่ต้องศึกษา เพื่อทำให้เราเจาะตลาดได้ตรงจุด เช่นที่สหรัฐฯ หากรู้ว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ มุ่งไปที่ภาคการผลิตใด หรือคนกลุ่มใด เราจะได้ดูว่าโอกาสที่เราจะขายสินค้าให้คนกลุ่มนั้น มีมากน้อยแค่ไหน เป็นการปรับยุทธศาสตร์การส่งออก การดึงการลงทุน หรือการท่องเที่ยว ให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโลกของประเทศต่าง ๆ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ