พาณิชย์ชง คชก.รับจำนำข้าวโพดเพิ่มอีก 2.5 แสนตัน วงเงินกว่า 2.1 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 8, 2009 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี จะประชุมคณะกรรมการนโยบายมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) เพื่อที่จะอนุมัติให้เพิ่มการรับจำนำข้าวโพด เนื่องจากขณะนี้ปริมาณข้าวโพดในมือเกษตรกรทั่วประเทศ มีอยู่ 1.2 -1.3 ล้านตัน ขณะที่ปริมาณการรับจำนำข้าวโพดปี 2551 เพิ่มจาก 5 แสนตัน เป็น 7.5 แสนตัน และขณะนี้ยังรับจำนำได้เพิ่มอีก 1 แสนตัน แต่เนื่องจากปริมาณข้าวโพดยังอยู่มือเกษตรกรค่อนข้างมาก จึงจะขออนุมัติจาก คชก. เพิ่มปริมาณการรับจำนำอีก 2.5 แสนตัน ในวงเงินเพิ่มเติมกว่า 2,100 ล้านบาท โดยจะกำหนดราคาอยู่ที่ 8.50 บาท ต่อกิโลกรัม

นายยรรยง กล่าวภายหลังนำคณะตรวจเช็คจุดเปิดรับจำนำข้าวโพด และมันสำปะหลัง ที่บริเวณ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ว่า เกษตรกรข้าวโพดและมันสำปะหลัง วิตกกังวลเกี่ยวกับการเปิดจุดรับจำนำ ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการเพิ่มจุดรับจำนำพืชเกษตรทั้ง 2 ชนิด และวันที่ 11 ก.พ. นี้

สาเหตุที่เกษตรกรยังไม่นำข้าวโพดมาจำนำตามโครงการ เพราะหวังว่าราคาข้าวโพดในตลาดโลกจะปรับสูงขึ้น จากขณะนี้ราคาข้าวโพดในตลาดโลกยังอยู่ในระดับต่ำเฉลี่ยที่ 5 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาตลาดในประเทศอยู่ที่ 6.80 บาทต่อกิโลกรัม

ดังนั้น จึงอยากให้เกษตรกรนำข้าวโพดมาจำนำกับรัฐบาล หลังมีมติ คชก. เพราะรัฐบาลจะไม่ขยายเวลารับจำนำ โดยจะสิ้นสุดโครงการรับจำนำภายในเดือน ก.พ. นี้ ขณะเดียวกันจะขอความร่วมมือจากกลุ่มผู้ประกอบการอาหารสัตว์ให้ช่วยมารับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกร และ รัฐบาลจะเร่งหาตลาดเพื่อระบายสตอกข้าวโพดสู่ต่างประเทศต่อไป

ส่วนมันสำปะหลัง ได้รับรายงานว่าในแต่ละพื้นที่ เกษตรกรขายมันสำปะหลังได้ในราคาถูก ตามมติเดิมที่ให้เปิดรับจำนำมันสำปะหลังจำนวน 5 ล้านตัน ขณะนี้มีการนำมันสำปะหลังมาจำนำแล้ว กว่า 4 ล้านตัน ซึ่งเหลือตามปริมาณในโครงการอีก 1 ล้านตัน แต่ยังเห็นว่า ในปีนี้ผลผลิตมันสำปะหลังมีมากกว่า 29 ล้านตัน ดังนั้นการประชุม คชก. ในครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ขออนุมัติจากที่ประชุมขยายการรับจำนำมันสำปะหลังเพิ่มเติมอีก 2-3 ล้านตัน กำหนดราคารับจำนำแบบขั้นบันไดจาก 1.80 - 2 .05 บาทต่อกิโลกรัม สิ้นสุดโครงการ เดือน เม.ย. นี้ โดยขณะนี้ปริมาณมันสำปะหลังในมือเกษตรกร มีมากกว่า 15 ล้านตัน

นายยรรยง กล่าวถึงปัญหาการสวมสิทธิ์ขายพืชเกษตรว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการบูรณาการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร ซึ่งมี นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะกองทัพ ก็ได้มีการจัดส่งทีมออกติดตามตรวจสอบดูแลบริเวณจังหวัดชายแดน ซึ่งที่ได้รับรายงานการลักลอบนำเข้ามันสำปะหลัง และ ข้าวโพด ยังพบที่ จังหวัด ตาก น่าน จันทบุรี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยืนยันจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ