ประธาน ตลท.แนะ ธปท.คลายกฎคุมแบงก์พาณิชย์ปล่อยสินเชื่อช่วง ศก.ตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2009 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) แนะให้ผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) พิจารณาผ่อนคลายกฎเกณฑ์ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสถานะของธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากการตั้งกันสำรองมีความแข็งแกร่งสูงกว่ามาตรฐานขั้นต่ำที่ ธปท.กำหนดไว้เกือบเท่าตัว

"ผมอยากให้ ธปท.ทำตัวเป็นพระเอกต่อ เปลี่ยนบทบาทจากการเข้มงวดเป็นการผ่อนคลายในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์สามารถปล่อยสินเชื่อได้มากขึ้น ไม่ต้องห่วงเรื่องกันสำรองเอ็นพีแอลมากเกินไป...ธนาคารพาณิชย์ไทยประสบปัญหาเรื่องนี้มาพอสมควรเมื่อ 10 ปีก่อน คิดว่าเขารู้ปัญหา สามารถดูแลตัวเองได้" นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลท.กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้

ประธานกรรมการ ตลท.กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ไทยยังมีสัดส่วนของสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) โดยรวมก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำ ขณะที่ภาระหนี้ของภาครัฐก็อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ ยังสามารถก่อหนี้สินเพื่อนำมากระตุ้นเศรษฐกิจได้อีก

"ที่ผมเห็นว่าเป็นปัญหาที่สุด คือ ปัญหาสภาพคล่อง ไม่ใช่ขาดแคลน แต่มีสภาพคล่องส่วนเกินอยู่กับธนาคารพาณิชย์ใหญ่ๆ 4-5 แห่งมากพอสมควร จะพบว่า ธนาคารพาณิชย์เพิ่มความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ไม่กล้าปล่อยกู้ ธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อมจะเกิดปัญหาสภาพคล่อง ซึ่งจะเป็นปัญหาตามมา" นายปกรณ์ กล่าว

ประธานกรรมการ ตลท. ยังเห็นว่า วงเงินงบประมาณกลางปีและการกู้เงินจากต่าวงประเทศเพื่อนำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลกำหนดไว้ยังถือว่ามีจำนวนน้อยเกินไป ซึ่งเข้าใจดีว่ารัฐบาลมีข้อจำกัดเรื่องกรอบการดำเนินงาน

ทั้งนี้รัฐบาลกำหนดวงเงินงบประมาณกลางปีไว้ที่ 1.16 แสนล้านบาท และกรอบวงเงินกู้จากต่างประเทศอีก 7 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ