"นิสสัน" เล็งปลดพนักงาน 20,000 ตำแหน่ง พร้อมลดคาดการณ์ผลประกอบการปี 2551

ข่าวต่างประเทศ Monday February 9, 2009 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ โค (Nissan Motor Co.) บริษัทรถยนต์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของญี่ปุ่นประกาศแผนปลดพนักงาน 20,000 ตำแหน่งในปีนี้ พร้อมปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2551 ลง เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากอุปสงค์รถยนต์ที่ทรุดลงอย่างหนัก ประกอบกับสถานการณ์เงินเยนที่แข็งค่าได้ฉุดรั้งรายได้จากต่างประเทศ

โดยนิสสันคาดว่าบริษัทจะมีตัวเลขขาดทุนสุทธิที่ 2.65 แสนล้านเยน (2.91 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับที่ประมาณการไว้เมื่อเดือนต.ค.ที่ระดับ 1.60 แสนล้านเยน โดยยอดขาดทุนจากการดำเนินงานจะอยู่ที่ 1.80 แสนล้านเยน ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 2.70 แสนล้านเยน ขณะที่ยอดขายรถยนต์ของนิสสันในสหรัฐร่วงลง 31% ในเดือนม.ค.

"มรสุมทางเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบต่อทุกภาคอุตสาหกรรม ซ้ำร้ายวิกฤตการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นอีก" ยูกิ ซากุราอิ นักวิเคราะห์จาก Tokyo at Fukoku Mutual Life Insurance Co., กล่าว

ทั้งนี้ บลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายรถยนต์ในสหรัฐทรุดฮวบลงหนักสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2523 ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวได้กดดันให้เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ แอลแอลซี ขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล ขณะที่นิสสันก็เป็นค่ายรถอีกแห่งในญี่ปุ่นที่เรียกร้องให้รัฐบาลออกเงินกู้ภายใต้โครงการสนับสนุนรถประหยัดพลังงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ