ครม.รับเป็นตัวกลางเจรจาหนี้เสียเกษตรกร-สถาบันการเงินหวังฟื้นเป็นหนี้ดี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 10, 2009 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกร โดยยึดหลักการเจรจากับสถาบันการเงินต่างๆ เกี่ยวกับหนี้สินให้เกษตร โดยรัฐบาลจะเป็นตัวกลางการเจรจาและเชื่อว่าภายใน 2-3 ปีจะสามารถเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหนี้เสียให้กลับมาเป็นหนี้ดีได้

"รัฐบาลจะเป็นตัวกลาง โดยใช้กระบวนการเจรจาและฟื้นฟูหนี้สิน ซึ่งมีเวลา 2-3 ปีจะแปลงหนี้เสียให้เป็นหนี้ดีให้ได้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง และนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ รักษาการ เลขาธิการ กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เป็นผู้ดำเนินการเจรจาเกี่ยวกับภาระหนี้สินของเกษตรกร ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มเกษตรกร ที่มีหนี้สินกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และกำลังจะถูกดำเนินคดี

อีกกลุ่มเป็นกลุ่มที่มีหนี้สินกับธนาคารอื่นๆ และกำลังจะถูกดำเนินคดี ส่วนกลุ่มสุดท้าย เป็นหนี้เสียกับ ธ.ก.ส. และอยู่ระหว่างดำเนินคดี ซึ่งรัฐบาลจะช่วยเจรจากับสถาบันการเงินให้หยุดการฟ้องร้องดำเนินคดี

สำหรับหนี้สินที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการบังคับคดีจะขอโอนหนี้กลับไปที่กองทุนฟื้นฟูฯ เพื่อสร้างความมั่นใจให้เกษตรกรว่าจะไม่ถูกดำเนินคดีและภาระหนี้สินจะได้รับการฟื้นฟู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ