อังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนม.ค.พุ่งขึ้นเกินคาด 1.1% หลังยอดขายช่วงปีใหม่คึกคัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 10, 2009 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ในประเทศอังกฤษปรับตัวขึ้นเหนือความคาดหมาย 1.1% สวนทางกับเดือนธ.ค.ที่ร่วงลง 2.2% เนื่องจากราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นและยอดขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ปรับตัวขึ้นด้วย โดยยอดค้าปลีกเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 1%

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย BRC บ่งชี้ว่า ยอดขายอาหารและสินค้านอกหมวดอาหารปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งในเดือนม.ค. สวนทางกับที่ร่วงลงเมื่อปีที่แล้ว โดยนายสตีเฟ่น โรเบิร์ตสัน ผู้อำนวยการ BRC กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าดีมานด์สินค้าในประเทศอังกฤษยังมีแนวโน้มขยายตัวขึ้น ซึ่งเป็นเพราะผู้บริโภคออมเงินไว้ใช้จ่ายในช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส หลังจากที่ได้วางแผนใช้จ่ายเอาไว้เป็นเดือน

อย่างไรก็ตาม นายโรเบิร์ตสันกล่าวว่า "ยังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดว่ายอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.เพียงเดือนเดียวจะสะท้อนภาพรวมของยอดค้าปลีกทั้งหมด เนื่องจากแนวโน้มการจ้างงานยังซบเซาและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก"

การเปิดเผยผลสำรวจของ BRC มีขึ้นหลังจาก Halifax ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษเดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนม.ค.ร่วงลงเกินความคาดหมาย 1.9% ขณะที่ RICS รายงานว่า ยอดขายบ้านในอังกฤษร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2521 ในช่วงเดือนพ.ย.-ม.ค.ที่ผ่านมา โดยยอดการซื้อขายบ้านของนายหน้าในอังกฤษลดลงแตะ 9.9% ต่อผู้ตอบแบบสอบถามแต่ละราย ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ